ลองทำจริงสิ มันเปลี่ยนทั้งโลก ในแบบ ฐาวันต์ รงคพรรณ

เรียนรู้จากครูสอนพิเศษ  กับ จังหวะแห่งการสร้างสรรค์ 

ทำความรู้จักกับ  คุณฐาวันต์ รงคพรรณ (ชื่อเล่น ฐา)  ผู้ชายคนนี้ กล้าที่จะเปลี่ยน กับ จังหวะดนตรีแห่งการสร้างสรรค์ในชีวิตจริง จากคำว่า คุณค่าของคน คือทำสิ่งที่มีความหมาย  หากมีอะไรบางอย่างที่ทำให้คุณหลงไหลไปกับมัน ถึงขนาดเรียกว่าว่า มันคือชีวิตได้ล่ะ  ก็ทุกคนน่าจะเข้าใจ  ถึงความหลงไหลในดนตรีของผู้ชาย
คนนี้ คุณฐาวันต์ รงคพรรณ อายุ 26 ปี ผมว่าดีที่สุดในจุดยืน การเป็นครูทำให้ชีวิตดี การให้ที่ดีที่สุด ไม่ใช่การ
ให้เงิน  เล่าต่อว่า ชื่อผม ฐาวันต์ ชื่อนี้ คุณแม่ตั้งให้ ความหมายว่า “รากฐานที่ดี” เรียนมหาวิทยาลัย สาขาวิศวะยานยนต์ นานาชาติ เรียนได้ 2 ปี มันไม่ใช่สิ่งที่ตัวเองต้องการ ผมกล้าที่จะเปลี่ยน  เพราะตอนที่เรียน ผมได้สัมผัสชีวิต วิศวะกร ในโรงงาน  บอกตามตรงครับ ผมคิดว่าไม่เหมาะกับตัวเองเลย   บวกกับความคิดที่ว่า
“ถ้าอยากทำต้องลอง  ถ้าไม่ชอบต้องเปลี่ยน” และสุดท้ายผมเรียนจบ  Bachelor of Arts in Music and  Movement การสอนดนตรีผ่านการเคลื่อนไหว ซึ่งเป็นไปตามจังหวะของร่างกาย เป็นการเรียน จากการปฏิบัติ ก่อนเริ่มเรียนทฤษฎีอื่น  จากสถาบัน ชื่อ L’institut Jaques-Dalcroze  กรุงเจนีวา  ประเทศสวิสเซอร์แลนด์

ฐาวันต์ รงคพรรณ 2015.07.13_074
ฐาวันต์ รงคพรรณ เลือกที่จะถ่ายทอดในฐานะคุณครู ที่มีความสามารถทางด้านดนตรี
ฐาวันต์ รงคพรรณ 2015.07.13_015_1
“ถ้าทำแล้วไม่สนุก ผมไม่เรียกว่าทำงาน”

จากเด็กหนุ่มที่รักการเล่นดนตรีตั้งแต่อายุ 10 ขวบ ในวันนี้ สถาบันดนตรี ยูริทธมิกส์ เซ็นเตอร์ โดย คุณนิลวรณา โรจนเสถียร  อึ้งอัมพร (ครูปูเป้)  ครูผู้จุดประกายทำให้ มุ่งตามความฝัน กลายเป็นโรงเรียนชีวิตขั้นแรก ที่เริ่มเข้าสู่เส้นทางดนตรี  เป็นการเรียนรู้ดนตรีอย่างมีความสุข เรียกว่าเป็นต้นกำเนิดของความรักดนตรี ตั้งแต่ครั้งแรกที่ได้เรียนเปียโน  เป็นเครื่องดนตรีที่เข้าเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตไปแล้ว  เปียโนเป็นเครื่องดนตรีชิ้นแรกที่ผมเห็น  และทุกครั้งที่เดินผ่านสถาบันดนตรี ผมได้ยินเสียงเปียโน ผมชอบ คุณแม่ตัดสินใจซื้อเปียโนเครื่องแรก และใช้ถึงทุกวันนี้ คุณฐาวันต์ รงคพรรณ Children’s  Music Instructor กับบทบาทของการเป็นครู จากเด็กหนุ่มที่รักการเล่นดนตรี  ในวันนี้ กลายมาเป็น  คุณครูสอนดนตรี จากความตั้งใจในวัยเยาว์ แน่นอนว่า..นั่นไม่ใช่เรื่องง่าย  กับการก้าวแบบเด็ดเดี่ยว มั่นคง ถึงทุกวันนี้ บนเส้นทางชีวิตของ คุณ ฐาวันต์  รงคพรรณ  (Children’s Music Instructor)  ดนตรีให้ชีวิต และทำให้รู้สึกดี ผมว่าเปลี่ยนชีวิตได้

ฐาวันต์ รงคพรรณ 2015.07.13_015_5
ทุกครั้งที่เดินผ่านห้องเรียนเปียโน  เสียงดนตรีเป็นสิ่งที่หล่อเลี้ยงชีวิตให้ดำเนินไป มีความรู้สึกอยากสอน ความกล้าที่จะเปลี่ยน เพราะแรงบันดาลใจแบบหยุดไม่ได้  ถ้าใจมีดนตรี คือสิ่งเดียวที่ทำให้ ฐาวันต์ รงคพรรณ หลงรักเสียงดนตรีแบบลึกซึ้ง กับอาชีพ ครูสอนเปียโน คือชีวิตของเขา

คุณฐาวันต์ รงคพรรณ (Children’s Music Instructor) 
จุดเริ่มต้นจากการเตรียมตัว ไปศึกษาต่อด้านดนตรี  ที่ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ คือ เรื่องภาษาฝรั่งเศส ต่อมาไปศึกษาต่อที่  L’institut Jaques Dalcroze  กรุงเจนีวา ประเทศ สวิสเซอร์แลนด์  การโคจรที่ต้องเรียนรู้แบบเด็ดเดี่ยว มั่นคง ผมคิดว่า ความเป็นครู กับเวลาสอน หมายถึง การทำงานร่วมกัน กับผู้เรียน  มันเปิดโลกเราหมดเลย เมื่อเราคิดแล้วต้องทำ  พัฒนาการของนักเรียน  มันสื่อถึงการทำงานร่วมกันอย่างมีความหมาย และเป็นส่วนหนึ่งของความสุข กลายเป็นการทำงานอย่างมีความสุข  ที่สะท้อนผ่านบุคลิกที่แตกต่าง รวมถึงวิธีคิดและการใช้ชีวิต กลายเป็นคำ ตอบที่ล้ำค่าในแบบ  กล้าที่จะเปลี่ยน ชัดเจนในตัวเอง การเรียนรู้ มีอะไรมากกว่าในห้องเรียนการที่ผมตัดสินเลือกบางสิ่ง บางอย่างให้กับชีวิต  มันไม่ใช่เรื่องแปลกอะไรครับ หากว่าใครสักคน  จะเริ่มต้นไปได้ไกลแค่ไหน การเลือกเดินบนเส้นทางดนตรี  มันทำให้ ชีวิตผมสมบูรณ์แบบ เหมาะกับความเป็นตัวเองและไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร หากองค์ประกอบของชีวิตใครสักคน จะห้อมล้อมด้วยเสียงของดนตรีกับกาลเวลา ในแบบเด็ดเดี่ยว มั่นคง ไม่ต้องทำตามอย่างใคร

ฐาวันต์ รงคพรรณ 2015.07.13_014
ถ้าอยากทำต้องลอง ถ้าไม่ชอบก็เปลี่ยน -ฐาวันต์ รงคพรรณ-

เมื่อมองอีกด้าน เสน่ห์ของดนตรีอยู่ตรงไหน
ดนตรีเป็นศิลปะชั้นสูง ทำให้เรามีแรงขับเคลื่อนในชีวิต คล้ายเป็นจุดหมายที่ปลุกเร้าให้เราต้องเดินไป  ถึงมันจะ
อยู่ตรงที่เราสามารถทำให้นักเรียน สิ่งที่มีวันนี้คือ ความรู้ทางดนตรีเทียบกับความสำเร็จอีกก้าวหนึ่งในชีวิตที่ต้องเติบโตขึ้นไปเรื่อยๆ รู้สึกว่า..ทุกครั้งที่โลกเปลี่ยนแปลง ก็เพราะเทคโนโลยีใหม่ ทำให้หลายคน  กล้าที่จะเปลี่ยนเส้นทางชีวิต แบบเด็ดเดี่ยว มั่นคง

ฐาวันต์ รงคพรรณ 2015.07.13_156

อยากให้เล่าถึงบาทบาทครูสอนดนตรีเป็นอย่างไรบ้าง

ด้วยความที่ชอบทำงานร่วมกับเด็ก ช่วงแรกๆ คิดว่าอะไรที่ไม่ปลื้มสมัยเด็กๆ  เราจะไม่ทำเมื่อผมอายุมากขึ้นเรื่อยๆ การนำเรื่องราว จากครั้งที่เคยเป็นนักเรียน และกลายมาเป็นครูฝึกสอน ได้สอนแล้วนักเรียนทำได้ ผม รู้สึกเหมือนตัวเองได้โบนัส  ถ่ายทอดเรื่องราวให้กับผู้ได้เรียนดนตรี นั่นคือ ช่วงเวลาที่ดีที่สุด ซึ่งนับมูลค่าไม่ใช่ สิ่งที่สำคัญอันดับหนึ่ง คือ สิ่งเดียวที่การันตีแนวทางการตัดสินใจ  เลือกเดินตามแบบของ คุณฐาวันต์ รงคพรรณ  ที่จะมุ่งมั่นทำตามความฝัน ถ่ายทอดการสอนดนตรีในฐานะคุณครู  ที่มีความสามารถ ทางด้านดนตรีในแบบการเคลื่อนไหว เป็นจังหวะของร่างกาย ไม่กลัวมีความกล้า ที่จะเปลี่ยนและเปิดประสบการณ์ให้กับตัวเอง กับความสำเร็จ  ยอมทิ้งการเรียนสาขาวิศวะฯ ยานยนต์ นานาชาติ จากรั้วจามจุรี จากวันนั้น-ถึงวันนี้ ฐาวันต์ รงคพรรณ มุ่งตามความฝันในแบบคิดแล้วต้องทำ มาเรียนการสอนดนตรี จากการเคลื่อนไหวเป็นจังหวะของร่างกาย  เรียนจบจาก Institut Jaques-Dalcroze  กรุงเจนีวา ประเทศสวิสเซอร์แลนด์

ฐาวันต์ รงคพรรณ-6
Cr: https://www.facebook.com/Thawan Rongkapan

อยากให้เล่าถึงพลัง  ในการสอนดนตรี
ฐาวันต์ รงคพรรณ 
ผมคิดว่า โรงเรียนเหมือนบ้าน ครั้งแรกตอน ม.6 ผมได้มีโอกาสเป็นครูช่วยสอน ทักษะทางดนตรีในวันเสาร์-อาทิตย์ กับแรงขับเคลื่อนการสอนเด็กๆ  สอนแบบเป็นกลุ่ม แค่รู้ว่าสอนคงยังไม่พอ  ต้องมีมุมของความคิดสร้างสรรค์ ผ่านการเคลื่อนไหว ตัวผมชอบคิดหาแง่มุมใหม่ๆ ที่ไม่ใช้กับคนอื่น เพราะ สิ่งที่ผมมีมัน
เหมือทุกอย่างแล้ว ที่ผ่านเข้ามา ล้วนเป็นบทเรียนให้ผมได้ริเริ่มอยู่เสมอ ถึงแม้นการเล่นเครื่องดนตรี หรือการร้องเพลงของเด็ก ไม่ใช่เพียงแต่นั่งร้องเพลง หรือ ขับร้องเท่านั้น เด็กนักเรียนทุกคนชอบ และพอใจที่จะทำท่าทางประกอบไปด้วย สร้างสรรค์เนื้อเรื่้องกับคุณภาพเด็กวัยเริ่มเรียนดนตรี เช่น การเปลี่ยนอิริยาบท การเคลื่อนไหว ได้กระโดดโลดเต้น ไปตามจังหวะของท่วงทำนองเพลง ส่วนเพลงกกับเสียงดนตรีใช้เป็นสิ่งเร้า เพื่อพัฒนาการเคลื่อนไหว  แบบเคลื่อนที่  การเคลื่อนไหวเพื่อดนตรี และการเคลื่อนไหวเพื่อส่วนต่างๆ ของร่างกาย เป็นไปตามจังหวะ ดนตรีช่วยพัฒนาให้เด็กไปสู่จุดมุ่งหมายปลายทางของการศึกษา  เด็กได้พัฒนาทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม และสติปัญญา ความคิดสร้างสรรค์นี้  ยังสามารถ ทำให้ผู้เรียนปรับตัว  เข้ากับสถานการณ์ สิ่งแวดล้อม
ในปัจจุบันได้อย่างมีความสุข

ฐาวันต์ รงคพรรณ
เปียโนเป็นเครื่องดนตรี ที่เข้าเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ฐาวันต์ รงคพรรณ
ฐาวันต์ รงคพรรณ-2
ฐาวันต์ รงคพรรณ Children’s Music Instructor
ฐาวันต์ รงคพรรณ-4
CR:Facebook:Thawan Rongkapan

ผมเริ่มจัดระเบียบชีวิตมากขึ้น  มีบางสิ่งบางอย่างที่กระตุ้นต่อมความน่าสนใจหลายเรื่อง  การเรียนดนตรี  กับการเคลื่อนไหว การศึกษาพัฒนาการของเด็ก ตามองค์ประกอบ คือ การเคลื่อนไหว การฟัง และการร้องเพลง จะช่วยให้ครูจัดประสบการณ์ที่เหมาะสมแก่เด็กพัฒนาการ  การเคลื่อนไหวก็เริ่มจากกล้ามเนื้อใหญ่ ไปกล้ามเนื้อเล็ก การควบคุมการเคลื่อนไหวส่วนต่างๆ ของร่างกายเหมือนการได้ออกกำลังกายไปด้วย

ฐาวันต์ รงคพรรณ 2015.07.13_084
ฐาวันต์ รงคพรรณ “สอนแล้วนักเรียนทำได้ รู้สึกเหมือนตัวเองได้โบันัส”

ถ้าคุณย้อนเวลากลับไปได้ คุณจะกลับไปบอกอะไร  กับตัวคุณในวันแรกที่เป็นครู
แน่นอนที่สุด เอกลักษณ์เฉพาะตัว ของ ฐาวันต์ รงคพรรณ กับเสียงดนตรี มาถึงวันนี้ เสน่ห์ของดนตรี มีอยู่แทบทุกทำนอง ขณะเดียวกันต้องสามารถ แสดงอารมณ์ความรู้สึกที่อยู่ลึกๆ ข้างใน  ออกมาผ่านการบรรเลงบทเพลงได้อย่างเหมาะสมไม่มากไม่น้อยเกินไป ตั้งแต่ได้มีโอกาสเป็น ครูผู้ช่วย และเป็นครู ในปัจจุบัน การดูแลนักเรียน โดยแบ่งเป็นกลุ่ม  รู้สึกพอใจในชีวิตมาก  ส่วนความสุขในชีวิต ปัจจุบันนี้มีความพอใจแล้ว  ถือว่ามีความสุขดี ทุกวันนี้ยังมีงานทำอยู่  และไม่ได้มีค่าใช้จ่ายอะไรมาก สิ่งที่ทำให้กล้าที่จะเปลี่ยน เพราะ ดนตรีทำให้ชีวิตสมบูรณ์ในแบบวันนี้  การที่ได้ มุ่งตามความฝัน แบบไม่มีกรอบกำหนด ในเรื่องของเวลา การดำเนินชีวิต ด้วยปัจจัยเดียว คือ “ความสุข”  มันอิ่มใจและสุขใจ  เพราะเลือกที่จะใช้ชีวิตครู พอถึงจุดหนึ่งของชีวิต  มันต้องกลับไปหาสิ่งที่ทำให้เรามีความสุขที่แท้จริง และก้าวไม่ผิดพลาด  เริ่มตั้งแต่ผมคิด กล้าที่จะเปลี่ยน มุ่งตามความฝัน ได้ฝ่าฟันชีวิตในแบบครู  ตัวผมเอง…ผมคิดว่า  “ถ้าทำแล้วไม่สนุก  ผมไม่เรียกว่าทำงาน”  นั่นคือ สิ่งเดียวที่อยากบอก

ฐาวันต์ รงคพรรณ 2015.07.13_174
ไม่กลัว มีความกล้า “ถ้าทำแล้วไม่สนุก ผมไม่เรียกว่าทำงาน”
ฐาวันต์ รงคพรรณ-85
คิดแล้วต้องทำ มุ่งตามความฝัน -ฐาวันต์ รงคพรรณ-

วันว่างคุณชอบทำอะไรที่สุด
ดนตรีก็คือ คนเล่นดนตรี  และ  ชีวิต คือการเดินทาง ไม่ใช่จุดหมาย การท่องเที่ยวเป้นการปรับทัศนคติโดยไม่รู้ตัว  หนึ่งในสิ่งที่ได้เรียนรู้ คือ “คนเราไม่รู้ชะตา วิธีเที่ยวไม่จำเป็นต้องมีจุดหมาย ไม่จำเป็นต้องไปให้ถึงตรงนั้น ทำใจไปกับมัน เมื่อเราได้เดินทาง มองไปซ้าย หรือ มองไปทางขวา เส้นทางนั้นก็สวยงามไปหมด”  สำหรับผม แค่ได้ขี่จักรยานท่องเที่ยว  ก็มีกำลังใจในการทำงานมากขึ้นแล้ว  –ฐาวันต์  รงคพรรณ