Urai Benjarong เครื่องเบญจรงค์มรดกทางปัญญาของไทย

ช่วงสิ้นปีกำลังมาแรงหลายคนเตรียมตัวเดินทางท่องเที่ยวไปยังภาคต่างๆในช่วงวันหยุดยาว และเตรียมฉลองปีใหม่ Toptotravel วันเดียวก็เที่ยวสมุทรสาคร กำลังจะพาทุกคนไปรู้จัก Urai Benjarong หมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี อยู่ในอำเภอกระทุ่มแบน สินค้าสุดยอดหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ ระดับ 5 ดาว ชุมชนบ้านดอนไก่ดีเป็นหมู่บ้านที่สืบทอดการผลิตเครื่องเบญจรงค์กันมาหลายชั่วอายุคน ปัจจุบันนับเป็นผลงาน OTOP ระดับ 5 ดาว ที่สืบสานมรดกทางปัญญาไทย

คุณป้าอุไร แตงเอี่ยม เป็นประธานกลุ่มหมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี ในฐานะ
ผู้บุกเบิก จัดตั้งชุมชนแห่งน่าอยู่แก่งนี้ โดย คุณป้าอุไร เจ้าของเรื่องราวกว่าจะเป็นหมู่บ้านเบญจรงค์ ซึ่งทุกวันนี้ รูปแบบเบญจรงค์ของคุณป้านั้น มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวโดยจะเน้นเบญจรงค์ที่มีลวดลายโบราณในสมัยรัชกาลที่ 2 และรัชกาลที่ 5 แต่มีการออกแบบลวดลายใหม่ๆ เป็นเจ้าของเรื่องราวกว่าจะเป็นหมู่บ้านเบญจรงค์ทุกวันนี้ รูปแบบเบญจรงค์ของคุณป้านั้น มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวโดยจะเน้นเบญจรงค์ที่มีลวดลายโบราณในสมัยรัชกาลที่ 2 และรัชกาลที่ 5 แต่มีการออกแบบลวดลายใหม่ๆ ส่วนลวดลายที่สร้างชื่อเสียง และได้รับความนิยมให้กับหมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี คือ ลวดลายวิถีไทย ลายประเพณีสงกรานต์และลายตลาดน้ำ ซึ่งทางกลุ่มเป็นผู้ริเริ่มทำก่อน จนสร้างชื่อเสียงเรื่องลายให้เป็นที่รู้จักกันส่วนสินค้าจะถูกหรือแพงนั้นก็พิจารณาจากลวดลายในการเขียน ความประณีตของงาน ชนิดของวัสดุที่ใช้ และปริมาณของวัสดุที่ใช้ ส่วนชิ้นงานที่ได้รับรางวัลก็มีมากมายยกตัวอย่าง เช่น เครื่องเบญจรงค์ชุดกาแฟ ชุดแจกัน ชุดโถ ปชุดพริกไทย ชุดโตกใส่อาหารแบบไทยๆ ฯลฯ ผู้ประกอบการ OTOP และการจัดระดับการพัฒนาผลิตภัณฑ์

URAI BENJARONG

ขั้นตอนการผลิตงานเบญจรงค์ดอนไก่ดี ศิลปะชั้นสูงหลากหลาย
ขั้นตอนที่ 1: ปั้นดิน ขึ้นรูปเครื่องเบญจรงค์ และตากให้แห้ง

ขั้นตอนที่ 2: ชุบน้ำยาเคลือบแล้วนำไปเผา

ขั้นตอนที่ 3: นำเครื่องเบญจรงค์ที่เป็นสีขาวจากเคลือบ นำมาเพื่อมาเขียนลายเส้นสีทอ

ขั้นตอนที่ 4: ลงสีบนเคลือบตามที่ต้องการ

ขั้นตอนที่ 5: วนทองด้วยรูปแบบลวดลายเฉพาะตัวที่เป็นเอกลักษณ์

ขั้นตอนที่ 6: นำเข้าเตาเผาด้วยอุณหภูมิ 800 องศาเซลเซียส

ณ.หมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี มีร้านเบญจรงค์มากลุ่มอยู่ด้วยกัน ซึ่งผลิตภัณฑ์ของแต่ละร้านมีเอกลักษณ์เฉพาะเครื่องเบญจรงค์ที่ถูกออกแบบเพื่อใช้ในชีวิตประจำวันต่างๆ มากมาย

อุไรเบญจรงค์
คุณป้าอุไร แตงเอี่ยม ประธานกลุ่มหมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี และเป็นเจ้าของเรื่องราวกว่าจะเป็นหมู่บ้านเบญจรงค์ทุกวันนี้ รูปแบบเบญจรงค์ของคุณป้านั้น มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวโดยจะเน้นเบญจรงค์ที่มีลวดลายโบราณในสมัยรัชกาลที่ 2 และรัชกาลที่ 5 แต่มีการออกแบบลวดลายใหม่ๆ เพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณี เช่น ลายตลาดน้ำ และการละเล่นสงกรานต์

หนูเล็กเบญจรงค์
จุดเด่นคือ เบญจรงค์พุทธประวัติ ลายพุ่มข้าวบิณฑ์ ลายไม้เลื้อย ลายจักรีและภาพศิลปะที่ใช้เทคนิคการเขียนลายแบบเบญจรงค์ที่แตกต่างกันออกไป นอกจากนี้บ้านของคุณป้าหนูเล็กยังเป็นบ้านที่ร่มรื่น น่านั่งพัก

แดงเบญจรงค์
เครื่องเบญจรงค์ที่ถูกออกแบบเพื่อใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น นาฬิกา กรอบรูป พวงกุญแจ และผลิตภัณฑ์สำหรับสปา เป็นต้น นอกจากนี้ภายในบ้านยังมีห้องสรงและห้องเสวยที่สมเด็จพระเทพฯเคยเสด็จมาประทับ

ปานรดาเบญจรงค์
เครื่องเบญจรงค์มากมายแล้วยังมีโฮมสเตย์ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสวิถีประสบการณ์และเยี่ยมชมการลงสีของเครื่องเบญจรงค์ได้

นอกเหนือจากเครื่องเบญจรงค์ในขนาดมาตรฐานแล้วก็ยังมีการผลิตเครื่องเบญจรงค์ขนาดจิ๋วออกมาเพื่อเป็นการเอาใจลูกค้าอีกด้วย เครื่องเบญจรงค์ที่นี่จึงได้รับการคัดสรรเป็นสุดยอดหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ ที่หมู่บ้านแห่งนี้นักท่องเที่ยวและลูกค้าที่สนใจสามารถ เลือกชมเลือกซื้อเครื่องเบญจรงค์ได้ ตามบ้านที่เปิดเป็นร้านค้าอยู่ตลอดสองข้างทาง ส่วนใหญ่คุณภาพจะอยู่ในระดับเดียวกันเนื้อดีฝีมือประณีต งานฝีมือพื้นบ้าน หนึ่งในชิ้นงานที่สะท้อนเอกลักษณ์ไทยได้ดีที่สุดอย่างหนึ่ง คือ เครื่องเบญจรงค์ บ้านดอนไก่ดี จ.สมุทรสาคร

หมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี อยู่ในอำเภอกระทุ่มแบน ชุมชนบ้านดอนไก่ดีเป็นหมู่บ้านที่สืบทอดการผลิตเครื่องเบญจรงค์กันมาหลายชั่วอายุคน จนปัจจุบันนับเป็นผลงาน OTOP ระดับ 5 ดาว ที่มีมาตรฐานระดับสากล มีการพัฒนาด้านลวดลายอันเป็นเอกลักษณ์ของไทยด้วยสี 5 สี และยังมีการใช้สีที่สวยงามยิ่งขึ้นอย่างเช่น ลายน้ำทอง มีสีทองช่วยเสริมความสวยงามและโดดเด่นของลวดลาย การพัฒนางานเบญจรงค์แพร่ออกไปอย่างกว้างขวาง จากถ้วยโถโอชามก็มีภาชนะอื่นๆ มากขึ้น นอกจากนี้ยังมีการเปิดโฮมสเตย์เป็นที่พักให้นักท่องเที่ยวที่สนใจงานเบญจรงค์เข้าไปศึกษาวิถีชีวิตและเรียนรู้กระบวนการผลิตของหมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี เอกลักษณ์อันโดดเด่นของลวดลายที่ปรากฏอยู่บนเครื่องเบญจรงค์ของที่นี่ กลายมาเป็นจุดดึงดูดที่น่าประทับใจต่อผู้คนที่พบเห็น

การเดินทาง ถ้ามา จาก กทม.ใช้เส้นทางพระรามสอง มาถึงมหาชัย (สมุทรสาคร) เลี้ยวซ้ายเข้าเมืองมหาชัยพร้อมกับชิดขวาตามป้ายที่บอกทางไปกระทุ่มแบนอ้อมขึ้นสะพานวิ่งตามถนนเศรษฐกิจตรงไปประมาณ 10 กิโลเมตรจะเห็นป้ายบอกทางไปหมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดีให้เราเลี้ยวซ้ายแล้ว ตรงไปตามทางอีกประมาณ 5 กิโลเมตร ก็จะเจอหมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ร้านคุณอุไร เบญจรงค์
กลุ่มหมู่บ้านเบญจรงค์ดอนไก่ดี
โทร. 0-3447-3480, ‪081-861-4626‬