ชีพจรลง SOUTH

เรียงร้อยรอยธรรม เมือง ๒ ธรรมนครศรีฯ

การเดินทางจะช่วยให้เราค้นพบความงดงามในหลากหลายรูปแบบ โดยเฉพาะเรื่องการท่องเที่ยวเพื่อพัฒนาชีวิต เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม ที่ผ่านมา
Toptotravel มีโอกาสเดินทางไปร่วมกิจกรรม ททท. ร่วมกับพันธมิตรและชุมชน ถวายกฐินสามัคคี ณ วัดพรหมโลก จังหวัดนครศรีธรรมราช

เช้านี้..เริ่มต้นออกเดินทางจากสนามบินดอนเมือง โดยสายการบิน Air Asia เที่ยวบินที่ FD3188 ก่อนจะมาถึง วิธีที่สะดวกที่สุดในการเดินทางคือการนั่งเครื่องบินมาลงที่สนามบินนครศรีธรรมราช มีบินตรงหลายเที่ยว รอบนี้แนะนำของ Thai AirAsia บินตรงลงนครฯ ก่อนอื่นขอแวบหาอะไรกินกันก่อนดีกว่า

เมื่อเดินทางถึงสนามบิน จ.นครศรีธรรมราช กับความหลากหลายมุมที่ห้ามพลาด จุดแรกเราแวะรับประทานอาหารเช้า ณ ร้านโกปี๊ สาขาศาลากลาง ร้านบรรยากาศดี ตกแต่งน่ารัก สไตล์เหมือนร้าน คาเฟ่แต่มีขายทั้งเมนูขนมหวานและอาหารด้วย

บอกเลยว่าคงไม่มีใครไม่รู้จักที่นี่ เพราะ เป็นร้านดังของคนท้องถิ่น ร้านโกปี๊ ข้างศาลากลาง น่าจะเป็นร้านที่หลายคนรู้จักกันดี โกปี๊ หมายถึงกาแฟ ที่นี่เค้าขายหลายอย่างเลยค่ะ ข้าวแกง ก๋วยเตี๋ยว บักกุเต๋ ร้านที่นี่ค่อนข้างใหญ่กว่าสาขาอื่นๆ

ร้านดังของคนท้องถิ่น จิบกาแฟ ยามเช้าหลายคนมักมาเริ่มต้นมื้อแรกของเช้าวันใหม่กันที่นี่คะถูกใจกับ เมนูบักกุดเต๋ ที่เสริฟแบบเดือดๆ มีทั้งแบบถ้วยเล็กแบบทานคนเดียว และแบบที่เราทานวันนี้กินกันได้หลายคน ส่วนบรรยากาศร้านตกแต่งเรียบง่าย มีมุมพอให้ถ่ายรูป Selfie กันได้เยอะเลย

ร้านใหญ่เปิดมานานกว่า 20 ปี ร้านของชาวนครฯ นั่งสบาย กว้างขวางเป็นระเบียบดี มีห้องแอร์ส่วนตัวด้วย บริการดีเอาใจใส่ อาหารวัตถุดิบสดและสะอาดมากๆ รสจัดจ้านชัดเจนกำลังดีทานง่ายดี ลูกค้ามีทั้งคนท้องถิ่น นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เปิดถึงตีสี่กันเลย
ทีเดียว

ขอได้ไหว้รับ โดยเฉพาะโชคลาภ และการค้าขาย
ครั้งนี้เรามาวัดเจดีย์ หรือ วัดไอ้ไข่

วัดไอ้ไข่ ตั้งอยู่ที่ อ.สิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่นี่มีเรื่องราวที่น่าสนใจ เคยเป็นวัดร้างที่เชื่อกันว่า สร้างมาเป็นเวลานับ 1000 ปี เข้ามาในส่วนของ วัดมีเพียงเจดีย์โบราณเก่ารกร้างอยู่ตรงบริเวณที่กำลังสร้างโบสถ์ ในปัจจุบัน จนเมื่อประมาณ พ.ศ.2500 มีการบูรณะวัดเจดีย์ขึ้นมาใหม่มีพระเข้ามาอยู่ ประจำเป็นที่ปฏิบัติศาสนกิจของชาวบ้านใกล้เคียง และเป็นที่ประดิษฐานของ “พ่อท่าน” พระพุทธรูปเก่าแก่ที่อยู่มาตั้งแต่ยังเป็นวัดร้าง ไอ้ไข่วัดเจดีย์ หรือ ตาไข่วัดเจดีย์ คือ รูปไม้ แกะสลักของเด็กชายอายุประมาณ 9 -10 ขวบ ตั้งอยู่ในศาลาในวัดเจดีย์เชื่อกันว่าเป็น วิญญาณศักดิ์สิทธิ์ที่สถิตย์อยู่ ณ วัดแห่งนี้เป็นที่เคารพสักการะของชาวบ้านตั้งแต่ในละแวกใกล้ วัดไปจนถึงต่างจังหวัดในแถบภาคใต้จากศรัทธาที่เชื่อกันว่า “ขอได้ไหว้รับ” โดยเฉพาะโชคลาภ และการค้าขาย ไปเดินชมรอบๆ ด้วยกันคะ

เจดีย์ไอ้ไข่ เทพแห่งสามัญชน “ขอได้ไหวรับ” ขออะไรก็พร้อมให้ ทั้งโชคลาภ และ ค้าขาย เป็นอีกหนึ่งแหล่งรวมความศรัทธาของชาวบ้านและนักท่องเที่ยว

เช้าวันที่ 26 ตุลาคม 2562 ททท. ร่วมกับพันธมิตรและชุมชน ถวายกฐินสามัคคี ณ วัดพรหมโลก จังหวัดนครศรีธรรมราชการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จัดพิธีถวายกฐินสามัคคี ณ วัดพรหมโลก อำเภอพรหมคีรี จังหวัดนครศรีธรรมราช โดยมีนายนพดล ภาคพรต รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เป็นประธานในการถวายกฐินสามัคคี ททท. ร่วมด้วย นายกฤษ พัฒนสาร ผู้บริหาร สายการบินไทยแอร์เอเชีย พันธมิตรอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในจังหวัดนครศรีธรรมราช นอกจากนี้ยังมี น.ส.สมฤดี จิตรจง รองผู้ว่าการด้านบริหาร ททท., นายนิธี สีแพร ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคใต้ ททท.,น.ส.ลดาวัลย์ ช่วยชาติ ผู้อำนวยการ สำนักงาน ททท. นครศรีธรรมราช ,พนักงาน ททท. และประชาชนในพื้นที่เข้าร่วมพิธีฯ รวม 150 คน ณ วัดพรหมโลก อำเภอพรหมคีรี จังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมทั้งทัศนศึกษาและสำรวจแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดนครศรีธรรมราช

นายนพดล ภาคพรต รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เป็นประธานในการถวายกฐินสามัคคี
นายนิธี สีแพร ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคใต้

วันนี้ททท.พาไปชิมอาหาร ถ้าจะหาร้านอร่อยๆ มื้อกลางวัน ต้องร้าน  ร้านริมเล ซีฟู๊ด อำเภอท่าศาลา เป็นร้าอาหารท้องถิ่น ชื่อร้าน ริมเลซีฟู้ด ท่าศาลา ร้านนี้อร่อย ร้านนี้อร่อย บรรยากาศดี ต้นไม้ร่มรื่น อาหารนี่อร่อยทุกอย่าง บรรยากาศดี ต้นไม้ร่มรื่น อาหารนี่อร่อยทุกอย่าง

ร้าน ริมเลซีฟู้ด ท่าศาลา
เข้าเยี่ยมชมพระตำหนักปากพนัง ที่ก่อสร้างด้วยการร่วมแรงร่วมใจของชาวใต้เพื่อแสดงความจงรักภักดี

นอกจาก ร่วมกับพันธมิตรและชุมชน ถวายกฐินสามัคคี ณ วัดพรหมโลก เที่ยวนครศรีธรรมราช แวะเช็คอินกันต่อที่ โครงการ “คืนสู่แผ่นดินเกิดลุ่มน้ำปากกพนัง สนองพระราชดำริ พระตำหนักประทับแรม อำเภอปากพนัง โดยกรมชลประทานพิจารณาก่อสร้างประตูระบายน้ำปากพนังที่อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อป้องกันน้ำเค็มรุกล้ำ และเก็บกักน้ำจืด พร้อมกับการก่อสร้างระบบคลองระบายน้ำเพื่อบรรเทาปัญหาน้ำท่วม และระบบกระจายน้ำเพื่อการเพาะปลูกในพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนังมีจุดชมวิวสวยๆ ที่สามารถชมพระอาทิตย์ขึ้น

เพื่อพลิกฟื้นคืนชีวิต ให้กับพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง ในอดีต อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราชและในเขตพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง “พรุควนเคร็ง” ประสบกับปัญหาเดือดร้อนจากความเสื่อมโทรมของทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมอย่างหนัก ทั้งอุทกภัยการขาดแคลนน้ำจืด ปัญหาดินเปรี้ยว ปัญหาน้ำเค็มรุกล้ำพื้นที่เกษตร ผลผลิตตกต่ำ ซึ่งก่อให้เกิดความทุกข์ยากแร้นแค้น ส่งผลถึงการอพยพแรงงานและการโยกย้ายถิ่นฐาน จากดินแดนซึ่งเคยเป็น “อู่ข้าวอู่น้ำ” มีความอุดมสมบูรณ์ทั้งพื้นที่นาและในแม่น้ำ กลับกลายเป็นพื้นที่ที่มีความยากจนมากที่สุดของประเทศ

คุณกาญจนา ลุยจันทร์ เจ้าหน้าที่นักประชาสัมพันธ์ โครงการฯ บรรยายผ่านเครื่องขยายเสียง ขณะที่พาเดินเยี่ยมชมภายในอาคารพิพิธภัณฑ์เฉลิมพระเกียรติว่า ลุ่มน้ำปากพนัง มีพื้นที่ 2 ล้านกว่าไร่ ครอบคลุม 3 จังหวัด ส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเกษตรกรรม มีการทำนามากที่สุดถึง 4 ล้านไร่ เป็นเมืองอู่ข้าว อู่น้ำในพื้นที่ภาคใต้ของประเทศมาตั้งแต่อดีต

อาคารพิพิธภัณฑ์เฉลิมพระเกียรติฯ
ม.5 ตำบลหูล่อง อำเภอปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช 80370
โทร. 075 416127 fax: 075 416128

ร่วกันเพื่อพลิกฟื้นคืนชีวิต ให้กับพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง ในอดีต อำเภอปากพนัง จังหวัดนครศรีธรรมราชและในเขตพื้นที่ลุ่มน้ำปากพนัง “พรุควนเคร็ง” ประสบกับปัญหาเดือดร้อนจากความเสื่อมโทรมของทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมอย่างหนัก ทั้งอุทกภัยการขาดแคลนน้ำจืด ปัญหาดินเปรี้ยว ปัญหาน้ำเค็มรุกล้ำพื้นที่เกษตร ผลผลิตตกต่ำ ซึ่งก่อให้เกิดความทุกข์ยากแร้นแค้น ส่งผลถึงการอพยพแรงงานและการโยกย้ายถิ่นฐาน จากดินแดนซึ่งเคยเป็น “อู่ข้าวอู่น้ำ” มีความอุดมสมบูรณ์ทั้งพื้นที่นาและในแม่น้ำ กลับกลายเป็นพื้นที่ที่มีความยากจนมากที่สุดของประเทศ

อาคารพิพิธภัณฑ์เฉลิมพระเกียรติฯ
ม.5 ตำบลหูล่อง อำเภอปากพนัง จ.นครศรีธรรมราช 80370
โทร. 075 416127 fax: 075 416128

ดีที่สุดที่ ครั้งหนึ่งในชีวิต…กับ โอกาสเข้าร่วมกิจกรรม CSR Journey D กับ Thai Air Asia” ในชุมชนพรหมโลก เป็นอีกทางเลือกการท่องเที่ยวแบบยั่งยืน ทำให้นักท่องเที่ยวได้มีโอกาสสัมผัสวิถีชีวิตของชุมชนจริงๆ ได้ลองใช้ชีวิตแบบคนในชุมชน

โดยร่วมกันปลูกต้นลูกประพืชท้องถิ่นแห่งเขาหลวง เพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับชุมชน ร่วมพิธีทอดกฐินพระราชทาน ณ วัดพรหมโลก สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2325 อุโบสถประดับด้วยแก้วสีฟ้าและขาว ภายในวัดมีภาพจิตรกรรมฝาผนังตั้งแต่เริ่มสร้างวัด มีรูปปั้นหลวงปู่พรหมโลกศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งเป็นพระพุทธรูปเก่าแก่ที่ผู้คนนับถือ วัดนี้ยังเป็นสำนักรักษาพิษงูด้วยยาสมุนไพร โดยมีหมอ สมนึก จันทรประสูติ เป็นผู้รักษาให้ฟรีไม่เสียค่าใช้จ่าย

คุณลดาวัลย์ ช่วยชาติ ผอ.สนง.นครศรีฯ
คุณสุภาพร เชาวพ้อง ประธานกลุ่มการท่องเที่ยวโดยชุมชนพรหมโลก

Toptotravel เดินทางถึงชุมชนพรหมโลก และนั่งรถแดงเมืองนครไปยังอุทยานแห่งชาติเขาหลวง สถานที่มีความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ โดยมีเจ้าหน้าที่อุทยานนำชม บอกเล่าเรื่องราวความเป็นมาที่น่าประทับใจ กล่าวต้อนรับคณะ โดยตัวแทนจาก คุณสุภาพร เชาวพ้อง ประธานกลุ่มการท่องเที่ยวโดยชุมชนพรหมโลก กล่าวต้อนรับคณะฯ

นายกฤษ พัฒนสาร ผู้จัดการฝ่ายธุรกิจสัมพันธ์ บริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด กล่าวถึงวัตถุประสงค์

-นายกฤษ พัฒนสาร ผู้จัดการฝ่ายธุรกิจสัมพันธ์ บริษัท ไทยแอร์เอเชีย จำกัด กล่าวถึงวัตถุประสงค์ การจัดกิจกรรม CSR Journey D โครงการส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชนอย่างยั่งยืน-นายนพดล ภาคพรต รองผู้ว่าการด้านตลาดในประเทศ

นายนิธี สีแพร ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคใต้

ในวันฝนโปรยปราย จุดเริ่มต้นของการเดินทาง Toptotravel เดินทางถึงชุมชนพรหมโลก และนั่งรถแดงเมืองนครไปยังอุทยานแห่งชาติเขาหลวง สถานที่มีความอุดมสมบูรณ์ของธรรมชาติ โดยมีเจ้าหน้าที่อุทยานนำชม บอกเล่าเรื่องราวความเป็นมาที่น่าประทับใจ  การเข้าร่วมกิจกรรม CSR Journey D กับ Thai Air Asia และชุมชนพรหมโลก “1 ใน 4 ชุมชน” โครงการส่งเสริมและพัฒนาการท่องเที่ยวโดยชุมชนอย่างยั่งยืน และร่วมปลูกต้นลูกประ พืชท้องถิ่นแห่งเขาหลวง และพืชเศรษฐกิจ อื่นๆ เพื่ออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ เพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับชุมชนพรหมโลก และชมน้ำตกพรหมโลก ภายในอุทยานฯ

ต่อด้วยนั่งรถแดงลงมายังลานกิจกรรมวังปลาแงะ เพื่อชมการแสดงต้อนรับ “มโนราห์” หรือ ภาษาชาวบ้านเรียกโนรา ซึ่งเป็นศิลปะการแสดงพื้นเมืองที่ เป็นเอกลักษณ์อย่างหนึ่งของภาคใต้ มาที่นี่พี่ๆ ชอบมาก เพราะได้สนุกกับกิจกกรมทำอาหารโบราณท้องถิ่น แบ่งตามฐานต่างๆ เช่น ขนมโค น้ำพริกลูกประ ขนมจาก ขนมปะดา และกิจกรรมโชว์เคสทำผ้าบาติก หนึ่งในผลิตภัณฑ์อันเป็นเอกลักษณ์ของชุมชนแห่งนี้

สุดโปรดจริงๆ อาหารใต้ รสดั่งเดิม ครัวนายหนัง นครศรีธรรมราชร้านดังของคนท้องถิ่น เป็นอีกหนึ่งร้านของจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่เปิดให้บริการมาเกือบ 20 ปีแล้ว เป็นร้านที่คนท้องถิ่นก็มาทานเอง

เริ่มต้นเช้าวันใหม่ นครศรีธรรมราชที่รู้จักกันแพร่หลายก็คือ พระบรมธาตุเจดีย์ ซึ่งตั้งอยู่ภายในวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร เนื่องจากเป็นที่บรรจุ พระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้า ปัจจุบันกรมศิลปากรได้ประกาศจดทะเบียนวัดพระมหาธาตุเป็นโบราณสถาน นับเป็นปูชนียสถานที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของภาคใต้ เยี่ยมชมเมืองนครศรีธรรมราช กราบสักการะพระมหาธาตุวรมหาวิหาร พระอารามหลวงชั้นเอก ชนิดวรมหาวิหาร และมีอายุการก่อสร้างเก่าแก่ที่สุด มีความสำคัญทางศาสนามาแต่โบราณ อีกทั้งมีโบราณสถานที่สำคัญ ของประวัติศาสตร์ทางโบราณคดีและศาสนา วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร หรือ ที่ชาวนคร เรียกว่าวัดพระธาตุ โบราณสถานสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ และเป็นมิ่งขวัญชาวเมืองนครศรีธรรมราชตลอดจพุทธศาสนิกชนทั้งหลาย สัญลักษณ์ของจังหวัด

ร่วมกันแห่ผ้าขึ้นธาตุ ประเพณีที่เป็นสัญลักษณ์ประจำเมืองนครฯ นั้นมีหลายประเพณี หนึ่งในประเพณีที่เป็นสัญลักษณ์ของเมืองนครฯ คือ “ประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุ” ทั้งนี้เพราะประเพณีนี้ไม่มีปฏิบัติกันที่ใดในประเทศไทย นอกจากเมืองนครฯ เท่านั้น ประเพณีแห่ผ้าขึ้นธาตุ คือ ประเพณีที่พุทธศาสนิกชนร่วมกันแห่ผ้าขึ้นห่มโอบรอบฐานพระมหาธาตุที่ประดิษฐานภายในวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จังหวัดนครศรีธรรมราช มักกระทำกันในวันสำคัญทางพุทธศาสนา

วัดพระธาตุ
ตั้งอยู่ที่ ตำบล ในเมือง อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช นครศรีธรรมราช 80000

ก่อนกลับที่พัก แวะช็อปปิ้ง ถนนสายเครื่องเงิน เครื่องถมศรีนคร ของที่ระลึกชวนประทับใจ ของนครศรีธรรมราชมีชื่อเสียงด้านเครื่องถม ทั้งถมเงิน ถมทอง ไม่ใช่เครื่องเงินธรรมดา ถมลายไทยชุดเครื่องถมของแท้เมืองนคร กำไล สร้อยแขน แหวน สร้อยคอ รวมไปถึงเดินที่ถนนสายเครื่องเงิน เพื่อเป็นการเสริมสร้างความรู้และกระจายรายได้สู่ชุมชนร้านค้า และประเภทของ สินค้ามากมายนับไม่ถ้วน. นอกจากนี้ยังมีร้านขายผ้าทอเมืองนคร เครื่องเงิน สินค้าพื้นเมือง และสินค้าอื่นๆ อีกมากมาย

ที่นี่เป็นตึกแถว มีร้านอยู่ประมาณ 20 ร้าน แน่นอนว่าทุกร้านจะเน้นหนัไปทางงานหัตถกรรม ตั้งแต่เครื่องเงิน เครื่องถม กระเป๋าย่านลิเภา ไปจนถึงผ้าชนิดต่างๆ เรียกว่ามาที่เดียวครบ จบทุกของฝากกันเลย เดินชมเครื่องประดับจนครบทุกร้าน แล้วค่อยกลับมาซื้อกลับบ้าน

ทริปนี้สำหรับที่พักในเมือง TWIN LOTUS HOTEL โรงแรม ทวิน โลตัส นครศรีธรรมราช ตั้งอยู่กลางใจเมืองประวัติศาสตร์ของภาคใต้ที่ล้อมรอบด้วยสวนเปิดอันสวยงาม ห้องยิ่งดีใหญ่ขนาดห้อง Deluxe ในราคาพันต้นๆ สะดวกสบายWifi ดี แนะนำตื่นแต่เช้ามาทานสุดยอดอาหารเช้าประจำภาคใต้ที่รับรองว่าไม่มีใครเหมือนและไม่เหมือนใคร

ทริปสนุกๆ ในการเดินทางในครั้งนี้ ขอบพระคุณ
การท่องเที่ยวภูมิภาคใต้ ชีพจรลงSouth…เรียงร้อยรอยธรรม : เมือง ๒ ธรรมนครศรีฯ”

www.ชีพจรลงเซาท์.com
#ชีพจรลงSouth #เที่ยวทั่วไทย#การท่องเที่ยวภูมิภาคใต้#ชีพจรลงSouth #เที่ยวทั่วไทย #วัดเจดีย์ไอ้ไข่ #กรุงเทพมาหานคร #นครศรีธรรมราช
#ขอได้ไหว้รับทรัพย์เหลือล้น #ไอ้ไข่วัดเจดีย์นครศรีธรรมราช #ชีพจรลงSouth