ไปเที่ยวทะเล จังหวัดระนองกัน

ไปเที่ยวทะเล จังหวัดระนองกันค่ะ เราจะไปดูกันนะคะว่าเป็นยังไงบ้าง ที่นี่คือที่สุดของความของท้องทะเลงดงาม สด ดิบ ธรรมชาติสุดๆ เเละมีเเนวปะการังที่งดงาม หลากหลาย และสมบูรณ์ที่สุดในประเทศไทย

​“คอคอดกระ ภูเขาหญ้า กาหยูหวาน ธารน้ำแร่ มุกแท้เมืองระนอง” คำขวัญเมืองระนอง เมืองที่เพียบพร้อมไปด้วยธรรมชาติที่งามสงบ ทั้งภูเขา ทะเล น้ำแร่ และอากาศที่บริสุทธิ์ ในอดีตการเดินทางไปจังหวัดระนอง ดูจะเป็นเรื่องยากพอสมควร กับการต้องขับรถฝ่าทางโค้งขึ้นสู่เขาที่สลับซับซ้อน

แต่ในปัจจุบัน… นอกจากการเดินทางทางรถยนต์แล้ว ยังมีเที่ยวบิน บินตรงจากกรุงเทพฯ ถึงระนอง วันละถึง 5 เที่ยวบิน ทำให้ ระนอง ถือเป็นอีกหนึ่งเมืองที่พร้อมแล้วสำหรับการให้การต้อนรับนักท่องเที่ยว พร้อมแล้วสำหรับการอ้าแขนรับอรุณ ไปพร้อมกับนักเดินทางท่องเที่ยวจากทุกมุมโลก

ปัจจุบัน สำหรับคนเดินทาง จังหวัดระนอง” มีโรงแรมให้เลือกในหลายระดับหลายเลทราคา ทั้ง 5 จนถึงโฮสเทล รวมถึงโรงแรม ฟาร์มเฮาส์ ระนอง ภายใต้การบริหารงานโดย คุณจุฑาพรรค์ มหพันธุ์ หนึ่งในผู้บริหารโรงแรมรุ่นลูก ที่เข้ามาสานต่อกิจการของครอบครัว โรงแรมที่ดีไซน์จากกิจการเดิมของครอบครัว ฟาร์มไก่ ฟาร์มหมู

​“นุ่นไม่ค่อยได้ให้สัมภาษณ์เท่าไหร่ ปกติจะเป็นคุณแม่ พอดีคุณแม่ไม่ค่อยสบายคะ” คุณนุ่น – จุฑาพรรค์ มหพันธุ์ ประธานกรรมการผู้จัดการ โรงแรมฟาร์มเฮาส์ระนอง ออกตัวเมื่อเริ่มการสนทนาถึงที่มาของโรงแรมแห่งนี้ ตั้งอยู่ริมถนน เลขที่ 311/1 ถนนเรืองราษฎร์ ตำบลเขานิเวศน์, บางนอน อำเภอเมืองระนอง จ. ระนอง

​ด้วยความที่โลเคชั่นของโรงแรม เป็นลักษณะทางยาวลึกลงไป ด้านติดถนนเป็นร้านอาหารสำหรับรองรับนักท่องเที่ยว และอาหารเช้าสำหรับแขกของโรงแรม ส่วนอีกมุมหนึ่งเป็นร้าน ก.ไก่ ร้านค้าจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่อาหาร ของที่ระลึกของดีประจำจังหวัด เราค่อยๆ เดินลงไปจะผ่านอาคารโรงแรมเดิม ก่อนจะถึงตึกใหม่ที่เพิ่งสร้างเสร็จได้เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา
​จุดเริ่มต้นของฟาร์มเฮ้าส์ระนอง

​คุณนุ่น เล่าว่า ธุรกิจเริ่มต้นของครอบครัวทำฟาร์มไก่ไข่หมูสุกร ประมาณ 30-40 ปี มีประมาณ 2,000 แม่พันธ์ ตั้งแต่คุณพ่อคุณแม่เริ่มทำธุรกิจฟาร์ม เราเห็นว่ากระแสการเติบโตเปลี่ยนแปลงไป และระนองเองธุรกิจการท่องเที่ยวบูมขึ้น จึงเปลี่ยนจากการทำเกษตรกรรมเป็นการเพิ่มอุตสาหกรรมการบริการบ้างที่เห็นการตกแต่งบริเวณล็อบบี้ของโรงแรม การดีไซน์เป็นเมือนโมเดิร์นฟาร์ม จะตกแต่งด้วยแผงไข่หรือไม้ที่ตกแต่งเป็นฟาร์มไก่ที่เราเลิกเล้าไก่ไป อายุไม่ต่ำกว่าสามสิบปี ไม้จึงมีรูมาก ถูกเจาะน็อตเข้ากับฐาน นำมาตกแต่งทั้งโรงแรม ตัวร้านก.ไก่ ร้านอาหารด้วย เพื่อให้มีกลิ่นไอของการเป็นฟาร์ม

โรงแรมนี้ทำมา 3 ปี มีสองตึก ตึกใหม่กับตึกเก่า ตัวตึกใหม่เพิ่งเปิดให้บริการเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ตึกเก่ามีทั้งหมด 30 ห้อง ราคาอยู่ที่ 1,400 กว่าบาท ส่วนตึกใหม่มี 41 ห้อง อยู่ที่ 2,000 บาท ถ้า Low season จะลดลงมา 20 %
คุณนุ่นเล่าต่อว่า “ตอนแรกคิดจะทำเป็นธุรกิจเล็ก ๆ แต่เมื่อทำถึงจุดหนึ่งแล้วก็พบว่า ระนองเมื่อมีแขกเข้ามา ก็อยากดูแลแขกดี ๆ เหมือนเป็นเจ้าบ้าน ก็คิดว่าท้ายที่สุดแล้ว คุณพ่อคุณแม่ก็รับแขกเยอะ เพราะคุณแม่เป็นที่ปรึกษาของหลายองค์กร ทั้งของจังหวัดเอง สมาคมท่องเที่ยวจังหวัดระนอง หอการค้า แขกเพื่อนเราที่มาเที่ยวระนอง นุ่นจึงอยากพัฒนาคุณภาพของห้องให้ดีขึ้น จากเมื่อก่อนที่คิดว่า ให้เตียงดี ให้นอนสบายพอ ก็เพิ่มศักยภาพให้มากขึ้น”

Family Hotel
ภายหลังจาก จบจากรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย คุณนุ่น เลือกที่จะเรียนต่อด้านการทำอาหารแบวิชาชีพของรร.ดุสิตธานี และฝึกงานในทุกฝ่ายของโรงแรมระดับห้าดาว นั่นทำให้เธอได้นำประสบการณ์ด้านการบริหารงานมาพัฒนาศักยภาพของโรงแรม ฟาร์มเฮาส์ ระนอง อย่างมีประสิทธิภาพ
“…. จริงๆ แล้ว เราชอบงานบริการอยู่แล้ว คุณแม่ก็ชอบ อืม.. เรียกว่า เป็นคนเฟรนด์ลี่มากกว่า คิดว่าน่าจะสนุกถ้ามาทำตรงนี้ได้พบปะคนใหม่ๆ ได้มอบประสบการณ์ดีดีในการมาเที่ยวระนอง เพราะก่อนหน้านี้ระนองเป็นเหมือนเมือง Hideaway เป็นเมืองในเขา คือมาแล้ว ต้องผ่านเขาเข้ามาให้ได้แล้วจึงจะมาถึงระนอง ความที่ไม่ได้มีการพัฒนาเรื่องของอุตสาหกรรมการบริการ เมื่อได้เข้ามาจึงอยากจะพัฒนาให้คนรู้สึกว่า มาระนองแล้วมีคุณภาพ มาพักก็มีคุณภาพ ทานอาหารก็ได้ทานอาหารที่ดี เพราะอากาศเราดีอยู่แล้ว น้ำเราก็ดี จึงมาทำตรงจุดนี้เพิ่ม ทำแล้วผลตอบรับดี กลุ่มเป้าหมายแต่ละกลุ่ม กลุ่มครอบครัวเข้ามา จะเห็นคุณตา คุณยาย พาลูกหลานมา เหมือนเป็น Family Hotel มากกว่า exspectation โรงแรม แต่ละที่ลูกค้าอาจมองว่า ถ้าคุณไปพัก รร.สามดาว ต้องเป็นแบบนี้ แต่นักท่องเที่ยวเข้ามาที่นี่ ข้อดีคือ เราเจอลูกค้าที่ค่อนข้างสบายๆ ด้วยความเป็นธีมส์รึเปล่าไม่รู้ เขาอาจจะไม่ได้คาดหวังอะไรมาก ถ้าดูตาม Facility ที่มี ที่นี่จัดอยู่ในระดับ สี่ดาว แต่ถ้าดูตามดาวใน OTA BOOKING AGODA ประมาณนี้”

ด้านการบริหารงาน
คุณนุ่น กล่าวถึงการบริหารงาน “ด้านการบริหารงาน โชคดี คือเริ่มจากห้องพักน้อยๆ ทำให้เราฝึกบริหารงานในสิ่งที่ไม่ซ้ำซ้อนไม่วุ่นวาย จึงทำทุกอย่างให้ดูง่ายมาตลอด นั่นคือข้อดี

เมื่อมาถึงจุดนี้ นุ่นมองว่า นุ่นเคยไปทำงานโรงแรมมาก่อน ทำหลายฝ่าย
ทั้ง front reservation แต่เราก็ไม่ได้เป็น standard เหมือนโรงแรมเป๊ะๆ ไม่ใช่ห้าดาวที่ต้องเข้มงวดหรือตึงจนเกินไป ทำให้บรรยากาศเบาๆ สบายๆ ไป และพอเรียนทำอาหารด้วยก็ได้เข้าไปอยู่ในครัว ยุโรป อินเดีย เบเกอรี่ ไปทำงานรร.ห้าดาวประมาณ 1 ปี แต่ทำในหลายๆ ฝ่าย เป็นโรงแรมห้าดาว ทำให้ได้ประสบการณ์ของห้าดาว เพื่อมาปรับใช้กับสามดาว

ถ้าเรามองว่า… เราเป็นแค่สามหรือสี่ดาว ก็สามารถนำการบริการบางอย่างที่ควรจะใช้ในห้าดาวมาใช้กับตรงนี้เพื่อไม่ให้ขาดการใส่ใจ เพราะส่วนใหญ่จะมองว่า พอทำโรงแรมไม่ใช่ห้าดาวจะทำคุณภาพการบริการต่ำ แต่ถ้าคิดว่าจะทำให้ถึงจุดนั้นเพื่อส่งมอบสิ่งที่ดีที่สุดออกไปก่อน ไม่ว่าจะกี่ดาว สิ่งที่กลับมาลูกค้าก็จะรู้สึกว่าเหนือความคาดหมายที่จะได้สิ่งที่เขาคิดไว้”
ความท้าทายของการบริหารงานเพราะเมืองระนอง เป็นเมืองที่นักท่องเที่ยว มักนึกถึงบ่อน้ำร้อน หรือไม่ก็ข้ามแดนไปฝั่งพม่า สิ่งที่ท้าทายสำหรับการบริหารงาน

คือ อาหารที่มีให้เลือกหลากหลาย คุณนุ่น บอกว่า…” มาจากคุณแม่ที่อยากให้คนที่เข้ามาที่ระนองได้ทานทุกอย่างครบ เราเคยว่า พาเพื่อนไปที่ไหน ๆ แล้วก็ต้องไปหา ร้านขึ้นชื่อของสถานที่นั้น ๆ เพื่อให้ครบ แสดงว่ามาถึง จึงทำไอเดียตรงนี้ขึ้นมา ว่า อาหารเช้า น่าจะมีหลายๆ อย่าง เพื่อให้คนที่มาได้ทาน น้ำพริกที่เอามาทำก็มาจากเกาะเหลา รสชาติของคุณแม่ที่นุ่นได้ทานมาตั้งแต่เด็ก ๆ อะไรที่เราเคยทาน คุณแม่ก็จะทำแนวการบริหารงาน

ผู้บริหาร รุ่นใหม่ กล่าวถึง แนวทางบริหารโรงแรมว่า

“… การทำงานตอนนี้เน้นคำว่า ความสุขก่อน เราค้นพบว่า ท้ายที่สุด ถ้าเราไม่มีใจจะทำอะไรสักอย่าง ไม่รักและไม่เข้าใจในสิ่งๆ นั้นที่จะส่งมอบออกไป ก็จะไม่มีความสุขในการทำงาน ท้ายที่สุดในการทำงานความสุขสำคัญที่สุด เพราะถ้ามีความสุขน้อง ๆ ก็จะทำงานด้วยความจริงใจ ทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและส่งมอบการบริการที่ดีที่สุดออกไป เราจึงเน้นส่วนนี้ของพนักงานมาก”

ท้ายสุด คุณนุ่น กล่าวว่า “…..ระนองยังมีความเป็นธรรมชาติ และเป็นความสงบ ถ้าคุณรู้สึกว่าอยู่ในเมืองหรืออยู่ในการเล่น social ที่วุ่นวายมาตลอด อยากให้มองว่าระนองเป็นจุดพักผ่อนที่ดีมาก ๆ เมื่อมาที่นี่จะได้ refresh กับกิจกรรมธรรมชาติทุกอย่างที่ระนองมีให้ไปพร้อมกับความสะดวกสบายที่มีมากขึ้นในตอนนี้ ระนองเป็นเมืองที่อยู่ในหุบเขา มีธรรมชาตที่ครบ ไม่ว่าจะเป็นน้ำตก ทะเล น้ำแร่ ภูเขา อยากให้ลองมาพักผ่อนที่ดี ที่นี่มีอากาศที่ดี น้ำดี อาหารดี อยากให้ระนองเป็นเมืองที่สบายๆ เหมาะสำหรับการพักผ่อนอย่างแท้จริง”

ระนอง ในวันนี้ ไม่ใช่เมือง Hide Away อีกต่อไปแล้ว แต่เป็นเมืองที่ควรค่าแก่การค้นหา เมืองที่ประกอบไปด้วย คุณค่าทางประวัติศาสตร์ วัฒนธรรมและทรัพยากรธรรมชาติที่สมบูรณ์… แล้วคุณพร้อมหรือยัง ที่จะเข้าไปเยือน… เมือง “ระนอง”

#อาหารเช้าพื้นเมืองระนอง
#ระนองRanong #FarmHouseRanong
#ฟาร์มเฮ้าส์ระนอง