จริงหรือไม่ Sakura กลิ่นไอของความเป็นญี่ปุ่น ที่ทำให้คุณอยากไป

Japan มีอะไรที่ทำให้คุณอยากไป?

ญี่ปุ่น เมืองที่นักท่องเที่ยวมากมายพรั่งพร้อมด้วยเทคโนโลยีและเป็นศุนย์กลางความเจริญทุกด้าน เหมือนแหล่งรวมความพีกของศาสตร์ทุกแขนงเอาไว้ รวมถึงความโดดเด่น ในเรื่องของสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยม กลายเป็นเมืองในฝันที่ใครหลายคนอยากไปเยือนสักครั้ง วันนี้เลือกหยิบความงดงามของเทศกาลฤดูใบไม้ผลิในช่วงเดือนมีนาคม มาบอกเล่า เพื่อแนะนำการเดินทางออกไปท่องโลกกว้าง การปักหมุด เปรียบเสมือนเรากำลังวางแผนการเดินทางบนปฎิทินทดแทนความเคยชินบนสมาร์ทโฟนช่วยเตือนตารางชีวิตแบบดิจิตอล

ประเทศญี่ปุ่น เป็นอีกหนึ่งจุดหมายปลายทางในฝัน ด้วยบรรยากาศเมืองที่งดงามและโรแมนติก ความใส่ใจของกันและกัน ดอกซากุระ Sakura เป็นสัญลักษณ์ของฤดูใบไม้ผลิ ในช่วงเดือนมีนาคมเป็นต้นไป

ดอกซากุระ Sakura คือ ต้นไม้อันเป็นที่รักของชาวญี่ปุ่น มานานหลายศตวรรษ มักจะถูกถ่ายรูปมากที่สุดใน
ช่วงเวลานี้ และที่น่าสนใจที่สุด ไม่ใช่เพียงแค่ความสวยงามที่ลึกซึ้งตรึงใจ การเปลี่ยนแปลงทางธรรมชาติ ตามวัฏจักรชีวิตฤดูกาลของต้นไม้ ตั้งแต่เริ่มผลิดอก ออกผล ร่วงหล่นจนถึงโรยรา สอนชาวญี่ปุ่นให้เรียนรู้ว่า  ชีวิต
มี 2 ด้านเสมอ และหากชม ดอกซากุระ ในช่วงฮานามิ การเปลี่ยนแปลงสีสันธรรมชาติช่วงฤดูใบไม้ร่วง คือวิถีธรรมชาติที่แท้จริงนับตั้งแต่แรกเกิดจวบจนวันสุดท้ายของชีวิต

Sakura3

Sakura กลิ่นไอของความเป็นญี่ปุ่น ไปชมดอกซากุระ เมืองโตเกียว (Tokyo) เมืองหลวงของประเทศญี่ปุ่น เป็นแหล่งความเจริญสูงสุดแห่งหนึ่งของทวีปเอเชียและของโลก ภาษาที่ใช้ คือ ภาษาญี่ปุ่น และหน่วยเงินคือ เงินเยนญี่ปุ่น (Japanese Yen หรือ JPY)

มาเตรียมพร้อมก่อนเดินทางชมดอกซากุระ
การเดินทาง: กรุงเทพฯ-โตเกียว (สนามบินนานาชาตินาริตะ)
การท่องเที่ยว เส้นทางการชมซากุระ สะดวกที่สุดด้วยการใช้บัตรโดยสารรถไฟ เจแปนเรลพาส แบบ 7 วัน หรือ เจแปนอีสพาส แบบ 5 วัน เลือกเส้นทางหรือดูรายละเอียดได้จาก www.japanrailpass.net
แนะนำว่าต้องซื้อจากประเทศไทยเท่านั้น

ที่พัก: สามารถจองผ่านอินเตอร์เน็ทด้วยตนเอง ดูรายละเอียดได้จาก
www.agoda.com
www.jpinn.com
www.itcj.jp
www.toyoki-inn.com
www.booking.com

สถานที่ที่มีชื่อเสียงในการชมดอกซากุระ  ที่เมืองโตเกียว
ภูเขาไฟฟูจิยามะ-มัตสึโมโตะ-ภูเขาไฟฟูจิ-Ueno Park
ดอกซากุระ จะงดงามที่สุดในช่วงต้นเดือน มีนาคม-เมษายน ของทุกปี
ข้อมูลพยากรณ์วันที่ดอกซากุระเริ่มบาน และ วันที่คาดว่าจะบานเต็มที่ ข้อมูลเป็นภาษาอังกฤษ

www.japan-guide.com/e/e2011.html
www.yokosojapan.org/event/sakura2.html
www.jnto.or.th/newsletter/forecast-of-first-bloom/

Sakura4

Sakura และไฮไลต์เด็ดในช่วงฤดูใบไม้ร่วงที่ควรค่าแก่การมาเยือนญี่ปุ่น โดยเฉพาะเทศกาลชมซากุระของญี่ปุ่น (Japan) จะเริ่มออกทางใต้ของประเทศ เริ่มตั้งแต่เดือนมีนาคม ไล่เรื่อยขึ้นมาจนถึง เดือนเมษายน และ ซากุระ ในโตเกียวเคยได้รับให้เป็นนางเอกในโปสเตอร์โปรโมทเส้นทางการท่องเที่ยวในฤดูใบไม้ผลิ ที่ผ่านมา

3 สถานที่ที่มีชื่อเสียงในการชมซากุระ

  1. ภูเขาไฟฟูจิยามะ (Fuji) เมือง คาวากุชิโกะ (kawaguchiko) ภูเขาไฟฟูจิเปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของประเทศญี่ปุ่นโดยทั่วไปแล้วนักท่องเที่ยวนิยมไปชมภูเขาไฟฟูจิกันอยู่ 2 ที่ ได้แก่

1.1 ทะเลสาบคาวากูจิโกะ (Kawaguchi-ko)
1.2 ฮาโกเนะ (Hakone)

Sakura 02

สวยสุดๆ บริเวณทะเลสาบคาวากูจิโกะ (Kawaguchi-ko) จุดนี้เหมาะมาก สำหรับการเน้นชมวิวแนวธรรมชาติ เลือกนั่งรถ Retro bus ชมวิวตามจุดต่างๆ ชม Sakura ดอกซากุระตามฤดูกาล มองเห็นทะเลสาบคาวากูจิโกะ ซึ่งอยู่ใกล้ภูเขาไฟฟูจิมากกว่า ฮาโกเนะ (Hakone) เราสามารถมองเห็นภูเขาไฟฟูจิได้ชัด ในบริเวณมีกิจกรรมขึ้นกระเช้าไฟฟ้าชมวิว ล่องเรือในทะเลสาบคาวากูจิโกะ มาถึงญี่ปุ่นทั้งที ต้องมาเห็นภูเขาไฟฟูจิ ที่มีภาพทะเลสาบชื่อเดียวกัน ความงดงามนี้ตั้งอยู่บริเวณเชิงเขาด้านเหนือของภูเขาไฟฟูจิ เป็นจุดชมภูเขาไฟฟูจิที่สวยที่สุด!!
ในช่วงฤดูใบไม้ผลิ  วิวนี้อยู่ใกล้กับภูเขาไฟฟูจิ จนสามารถมองเห็นความยิ่งใหญ่ตระการตา โดยรอบของทะเลสาบ ซึ่งมีต้นซากุระปลูกเรียงรายตลอดเส้นทาง ที่สำคัญเมืองฟูจิโยชิดะ มีดอกฟูจิซากุระชนิดพิเศษที่ขึ้นเฉพาะที่บริเวณภูเขาไฟฟูจิ  ในในช่วงดอกซากุรบานเท่านั้น ถ้ามองออกไปเบื้องหน้า รับรองว่าได้เห็นดอกซากุระ และภูเขาไฟฟูจิเป็นฉากหลังอย่างแน่นอน

วิธีการเดินทาง
จากสถานี การเดินทางจาก โตเกียวไปทะเลสาบคาวากูจิโกะ
ทางรถไฟ สะดวก รวดเร็ว แต่ต้องไปต่อรถไฟ ค่าใช้จ่ายในการเดินทางค่อนข้างสูง
ถ้ามี JR Pass นั่งได้ฟรี ไปจนถึงสถานี  JR Otsuki

สำหรับคนที่มี JR Kanto Pass นั่งได้ฟรีจนถึงสถานี Kawaguchiko
– นั่งรถไฟที่สถานี JR Shinjuku สาย Azusa หรือ Kaiji ลงที่สถานี JR Otsuki ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง
สามารถใช้ JR Pass ค่าโดยสาร 1,280 เยน
– สถานี Otsuki นั่งรถไฟสาย Fujikyu Railway  ลงที่สถานี Kawaguchiko ใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง
ค่าโดยสาร 1,110 เยน ไม่สามารถใช้ JR Pass

การไปชมภูเขาไฟฟูจิ รอบทะเลสาบ คาวากูจิโกะ
วิธีการสะดวกที่สุด คือการนั่งรถ Retro Bus ซึ่งเป็นรถเมล์สายพิเศษ วิ่งรอบทะเลสาบคาวากูจิโกะ จากสถานีรถไฟ Kawaguchiko ไปยังป้ายสุดท้ายซึ่งมีทั้งหมด 21 ป้าย กับระยะทาง 6.6 กิโลเมตร แนะนำ ให้ซื้อตั๋วแบบ One day pass ราคา 1,000 เยน จะขึ้นหรือลงป้ายไหนกี่ครั้งก็ได้ ใน1 วัน รถ Retro Bus วิ่งมาทุก 30-40
นาที  ถ้าไม่ซื้อ One day pass ต้องจ่ายค่าโดยสารเป็นครั้ง รับเฉพาะเงินสดเท่านั้น

Sakura 01

2. ปราสาทมัตสึโมโตะ (Matsumoto Castle, 松本城) ชม Sakura ดอกซากุระ ที่เมืองมัตสึโมโตะ เป็นเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับสองของจังหวัดนากาโน่  มีจุดท่องเที่ยว ที่สำคัญที่สุด คือ ปราสาทมัตสึโมโตะ หรึ่งในปราสาทดั้งเดิมที่สวยที่สุดของประเทศญี่ปุ่น ปราสาท Matsumoto Castle อายุมากกว่า 400 ปี ท่ามกลางซากุระงดงาม ที่เบ่งบานรายล้อมปราสาท มัตสึโมโตะ ปราสาทไม้สูง 5 ชั้น สวนรอบนอกปราสาท มีต้นซากุระนับร้อยพร้อมใจกันเบ่งบานเป็นสีชมพูตัดกับสีดำ ของตัวปราสาท ถ้าขึ้นไปบนชั้น5 ของปราสาท จะมองเห็นทิวทัศน์ของ Japan Alps ปกคลุมด้วยหิมะ ตลอดจนดอกซากุระในสวนด้านล่าง ช่วงฤดูใบไม้ผลิถือเป็นแหล่งชมดอกซากุระชื่อดัง สามารถเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาชมกันอย่างคับคั่ง

วิธีการเดินทาง
จากสถานี JR Matsumoto Station ใชเวลาเดินไปประมาณ 15 นาที
รถบัส Town Sneaker Northern course bus loop line ใช้เวลาประมาณ 5 นาที
ค่าเข้าชม : 610 เยน
เวลาเปิด-ปิด : 8:30-17:00 (ในช่วงวันโอบง 13-15 ก.ค. และ golden week ปิด 18:00)
วันปิดทำการ : วันที่ 29 ธันวาคม – 3 มกราคม

Sakura 03

3. Ueno Park สวนสาธารณะอุเอโนะ  กลางเมืองโตเกียว สวนสาธารณะแห่งแรกของญี่ปุ่นที่เปิดให้บริการเป็นครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ.1873 ถูกจัดเป็น 1ในสถานที่ชม Sakura ดอกซากุระที่ดีที่สุด ซึ่งชาวญี่ปุ่นนิยมไปนั่งปูเสื่อทานอาหาร เพื่อนัดพบปะสังสรรค์ (ฮานามิ) เดินเล่นชมดอกไม้บาน มีต้นซากุระกว่าหนึ่งพันต้น จัดแถวเรียงเต็มสองข้างทางชมความงามของ ดอกซากุระ กับสถาปัตยกรรมญี่ปุ่นในโตเกียว ใกล้ชิดธรรมชาติ การตกแต่งไฟในยามค่ะคืน และรูปทรงของต้นซากุระ วันนี้ ชวนเปลี่ยนมุม หาเวลาเตร็ดเตร่พักผ่อน Ueno Park ถูกจัดเป็น1 ในสถานที่ชมซากุระ ที่มีความคึกคัก มีคนมาชมซากุระถึง 2 แสน 4 หมื่นคน สวนสาธารณะแห่งนี้หาง่าย เดินทางมาสะดวก ผู้คนเนืองแน่นบรรยากาศก็คึกคักตลดทุกช่วงฤดูกาล

วิธีการเดินทาง จากสถานี JR
– JR สาย Yamanote ลงสถานี JR Ueno
– Subway สาย Ginza ลงสถานี Ueno (G15)
– Subway สาย Oedo ลงสถานี  Ueno (E09) เดินตามถนน Ameyoko

ค่าเข้าชม : ฟรี
เวลาเปิด-ปิด :  24 ชั่วโมง
วันปิดทำการ :  เปิดทุกวัน

Sakura 04

คนบางคน ได้นั่งอยู่ใต้ร่มเงาซากุระในวันนี้ เพราะเคยมีคนปลูกซากุระต้นนี้เมื่อนานมาแล้ว…
เพียงเพราะเราเป็นมนุษย์ธรรมดาคนหนึ่ง ดอกไม้เกี่ยวข้องกับชีวิตเราตั้งแต่เกิดเหมือนดอกซากุระ Sakura  สีชมพู ที่ชาวญี่ปุ่นคุ้นเคย และคนทั้งโลก ฝันอยากไปเที่ยวญี่ปุ่นสักครั้ง แม้ยังไม่มีโอกาส หรือกำลังเตรียมตัวเดินทางไป สถานที่ท่องเที่ยวเหล่านี้  มีเรื่องราวที่น่าสนใจ เหลือเพียงรอให้คุณได้ไปสัมผัสภาพจริง ณ.สถาน
ที่จริง เพื่อเติมเต็มความรู้สึกความทรงจำ กับเมืองที่ขึ้นชื่อว่าสวยงามพร้อมสรรพทุกด้านทั้งความสวยงามศิลปะ ความทันสมัย และประวัติศาสตร์ที่น่าจดจำ แล้วคุณละเตรียมพร้อมหรือยัง!!!!