เที่ยวพักรักษ์โลก ท่องเที่ยวสีเขียว กับ ท่านนายก อุดมสุข นิ่มเซียน

วาฏิกา รีโซวิลล่า กุยบุรี และ
วาฎิกา แอดเวนเจอร์ รีทรีทติค รีสอร์ท 
ตั้งอยู่ริมชายหาดบ่อนอก กุยบุรี จ.ประจวบคิรีขันธ์

บทสัมภาษณ์ท่านนายก อุดมสุข นิ่มเซียน ผู้บริหาร วาฏิกา แอดเวนเจอร์
รีทรีทติค รีสอร์ท และ วาฏิกา รีโซวิลล่า กุยบุรี   นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว จ.ประจวบคีรีขันธ์ ที่เห็นคุณค่าของสังคมและสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องสำคัญ  กับทางเดินเศรษฐกิจที่เชื่อมต่ออีก 8 อำเภอ เรา ประเด็นด้านวิวัฒนาการของ CSR แนวคิดเกี่ยวกับความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรธุรกิจ

เมื่อเข้าสู่หน้าฝน Green Season เราเดินทางไปท่องเที่ยว  จุดหมายปลายทางสู่  วาฏิกา แอดเวนเจอร์ รีทรีทติค รีสอร์ท กุยบุรี ทริปครั้งนี้ได้รับการดูแลอย่างสะดวก สบายตลอดการเดินทางด้วยรถตู้ของทางโรงแรม  ที่พาเราไปยังจุดหมายต่างๆ ในจังหวัดกาญจนบุรี อย่างรวดเร็วและปลอดภัย และพักผ่อนแสนสบาย ณ. วาฏิกา แอดเวนเจอร์ รีทรีทติค รีสอร์ท

กุยบุรี ประจวบคีรีขันธ์ กลายเป็นเมืองต้องพักไปแล้วในตอนนี้  เมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม เที่ผ่านมา  เราเริ่มต้นทริปนี้ด้วยการร่วมทานอาหารกลางวันและได้โอกาสสัมภาษณ์พูดคุยกับผู้ชายเก่งท่านหนึ่ง ซึ่งธุรกิจที่บริหาร รวมถึงตำหแหน่งอาจารย์ในมหาวิทยาลัยของท่าน ก็ดำเนินไปได้อย่างสวยงาม ผู้ที่มีภาระหน้าที่ในการบริหารกิจการหลายแห่งจนล้นมืออยู่แล้ว แต่ยังแบ่งเวลามาให้ความสนใจทางด้านการอนุรักษ์ธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (กรีนโฮเทล) ซึ่งการนำพลังงานที่ผลิตได้นำกลับมาใช้ในรีสอร์ทเป็นส่วนใหญ่ การใช้พลังงานทดแทน พลังงานจากธรรมชาติต่างๆ น้ำร้อนที่ใช้ภายในรีสอร์ทใช้พลังงานจากแสงอาทิตย์ ,โดยน้ำทุกหยดที่ใช้ในโรงแรมมีการกักเก็บไม่ปล่อยไหลทิ้ง และน้ำเสียทุกหยดไม่มีทิ้งลงบงทะเลโดยเด็ดขาด เพื่อนำสู่กระบวนการบำบัดน้ำเสีย แล้วนำมาใช้ในทุกๆ ด้าน เช่นด้านเกษตร กาแฟสดคุณภาพ โฮมเมดเบเกอรี่รวมไปถึงทางรีสอร์ทำผลิตภัณฑ์ใช้เองอย่างเช่น ครีมอาบน้ำสมุนไพร สบู่กาแฟ โลชั่นกลิ่นมะพร้าว นวดประคบสมุนไพร เป็นเรื่องที่เราขอมาพูดคุยกับท่านนายกอุดมสุข นิ่มเซียน

บทสัมภาษณ์ท่านนายก อุดมสุข นิ่มเซียน ผู้บริหาร วาฏิกา แอดเวนเจอร์ รีทรีทติค รีสอร์ท และ นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจ.ประจวบคีรีขันธ์ ที่เห็นคุณค่าของสังคมและสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องสำคัญ เราได้พิจารณาประเด็นด้านวิวัฒนาการของ CSR แนวคิดเกี่ยวกับความรับผิดชอบต่อสังคมขององค์กรธุรกิจ

วาฏิกาเพื่อสังคมใส่ใจธรรมชาติ
เน้นเรื่องความเป็นมิตรต่อชุมชนและกับสิ่งแวดล้อม ท่านนายก อุดมสุข นิ่มเซียน บริหารงานและรับรู้ทุกรายละเอียดของกิจการอยู่แล้ว ยิ่งถ้าการบริหารงานในกิจการที่มีขนาดใหญ่แค่ไหนความเครียดและความกดดันก็จะเพิ่มขนาดตามกิจการไปด้วยภายในรีสอร์ทแห่งนี้มีพื้นที่ 14ไร่   นับว่าเป็นรีสอร์ทที่มีสีสันสดใส มีการตกแต่งแบบเก๋ไก๋ ล้อมรอบด้วยความเขียวขจีของธรรมชาติ บรรยากาศสดชื่นสุดๆ

สนับสนุนดำเนินการ โครงการธนาคารปู โครงการปลานวลจันทร์ในพระราชดำริห์

ภูมิปัญญาชาวบ้านแบบชาวประมง ปูม้ามีรสชาดอร่อยเป็นที่นิยมในหมู่คนที่ชื่นชอบบริโภคอาหารทะเล เนื้อปูที่แน่นและมีรสหวานแสดงให้เห็นถึงความสดและสมบูรณ์ของปูม้า กับวิถีชาวประมง

ใครจะคิดว่า ปูม้า ก็สามารถนำมาฝากธนาคารได้ แต่ธนาคารที่กำลังกล่าวถึงนี้ เป็นธนาคารสำหรับฝากปู ซึ่งแนวคิดนี้เป็นของนายกอุดมสุข นิ่มเซียน
โดยแนะนำและแลกเปลี่ยนข้อมูลกับแกนนำชุมชน เพื่อให้ชาวบ้านนำไข่ปูมาฟักไข่ 7 วัน


กิจการธุรกิจที่บริหารดูแลงานอยู่ตอนนี้

วาฏิกา แอดเวนเจอร์ รีทรีทติค รีสอร์ท เป็นที่พักที่อยู่ในเครือเดียวกันกับ วาฏิกา รีโซวิลล่า กุยบุรี (ตั้งอยู่ห่างกันเพียง7-8ร้อยเมตร) เน้นการบริการที่เป็นมิตร ท่านนายก อุดมสุข นิ่มเซียนได้เล่าให้ฟังว่า ได้เริ่มโครงการสีเขียวเพื่อสิ่งแวดล้อมหลายโครงการด้วยกัน โดยมุ่งมั่นที่จะเป็นโรงแรมสีเขียว เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมเพื่อช่วยรักษาทรัพยากรธรรมชาติ ด้านการจัดการของเสียน้ำเสีย น้ำที่ใช้ในการทำความสะอาด, น้ำจากห้องน้ำ, น้ำจากสระว่ายน้ำ และน้ำในบ่อเลี้ยง และอื่นๆ เข้าสู่กระบวนการบำบัดน้ำเสียก่อนปล่อยทิ้งลงสู่สิ่งแวดล้อมของจังหว้ดประจวบคีรีขันธ์

นอกจากการบริการที่เราใส่ใจให้ทุกท่านได้มาพักกับเราแล้วสัมผัสได้ถึงการพักผ่อนที่แท้จริงแล้ว   อีกหนึ่งเรื่องที่เราใส่ใจคือ  กิจกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมและสังคม  CSR วาฏิกาฯ จึงได้มีการจัดกิจกรรมเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง ทั้งภายในและภายนอกร่วมกับหน่วยงานท้องถิ่นและหน่วยงานต่างๆ   จุดประสงค์เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมในอาณาบริเวณหาดบ่อนอกที่ยังสมบูรณ์ ให้ยังคงเป็นธรรมชาติที่สวยงามสมบูรณ์ให้เราได้ใกล้ชิดและชื่นชมสืบต่อไป และเพื่อสังคมที่ดีด้วยการเอื้อเฟ้อเผื่อแผ่ และให้ผู้ที่เข้าพักได้มีส่วนร่วมกับกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้การพักผ่อนกับวาฏิกาฯ เป็นช่วงเวลาที่ประทับใจกับความสงบ ความสวยงามที่แท้จริงของธรรมชาติและอิ่มเอมไปกับการ”ให้”กลับคืนสู่ธรรมชาติและสังคม

จุดเริ่มต้นของการการทำงาน นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว
และ  การบริหาร วาฏิกา แอดเวนเจอร์ รีทรีทติค รีสอร์ท

แต่ละธุรกิจก็จะสร้างความประทับใจให้กับเราไม่เหมือนกัน นโยบายการท่องเที่ยวสีเขียว  เป็นธรรมชาติ อีกหนึ่งเรื่องที่ต้องให้กับความสำคัญ คือเรื่องความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว  ต้องแก้ไข เพราะเรื่องดังกล่าวเชื่อมโยงระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคธุรกิจการท่องเที่ยว  ส่วนเรื่องการบริหารจัดการและสนับสนุนสินค้าโอทอป ร้านอาหาร ผลไม้ท้องถิ่น อาหารทะเล จากชุมชน เป็นเรื่องที่ทุกอำเภอในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ดำเนินการอย่างต่อเนื่อง โดยจะแก้ไขช่องว่างที่มีอยู่ ซึ่งการจัดสรรงบประมาณ ให้เป็นส่วนเดียวกัน โดยให้แบรนด์ของท่องเที่ยวของจังหวัดจะควบคู่กับแบรนด์ของสมาคม


การส่งเสริม โดยได้แต่งตั้ง อุปนายกประจำอำเภอในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ มีศักยภาพในการดูแลลูกค้าแต่ละอำเภอ มีความพร้อมทั้งในเรื่องที่พัก  ร้านอาหาร สินค้าโอทอป สามารถเชื่อมโยกเครือข่ายในการจัดกิจกรรมในแต่ละอำเภอ เพื่อเป็นการชูแบรนด์ในแต่ละอำเภอและได้ผลักดันไประดับ จังหวัด โดยผู้ที่จะมาจะได้นึกถึงจุดเด่นของ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เรื่องของการจัดงานประจำปีของจังหวัด จุดเด่นของจังหวัด โดยไม่จำเป็นต้องจัดที่อำเภอหัวหิน หรืออำเภอเมือง ซึ่งจังหว้ดประจวบคีรีขันธ์  มีจุดเด่นทั้งทางทะเล แม่น้ำ น้ำตก และภูเขา ทั้งสถานที่สำคัญมากมาย โดยที่ยังไม่ได้ดึงจุดเด่นเหล่านี้ออกมา 100% โดยในอนาคตคงได้รับการประสานงานกับทางท่องเที่ยวจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ให้มากยิ่งขึ้น


เคล็ดลับการประสบความสำเร็จในการทำงาน

หลังจบการสัมภาษณ์ มีประโยคคำพูดหนึ่งของท่านนายก อุดมสุข นิ่มเซียน เคล็ดลับการประสบความสำเร็จในการทำงาน   คนส่วนใหญ่  จะบันทึกประสบการณ์  และช่วงเวลาดีๆ จากการเดินทาง  และท่องเที่ยวลงในสมุดโน้ตหรือไดอารี่ส่วนตัว เพื่อเป็นเสมือนเครื่องบันทึกความทรงจำ ยิ่งในทุก
วันนี้ทุกคนต่างใช้ชีวิตเร่งรีบ บวกกับการทำงานอย่างบ้าระห่ำ ความเครียดจึงเกิดขึ้นมาได้โดยง่ายดาย เป็นธรรมดาที่เราทุกคนต้องการวันหยุดสำหรับการท่องเที่ยวหลังจากการทำงานมาอย่างหนักการประสบความสำเร็จในชีวิตจากเรื่องการงาน ไม่ได้มาพร้อมกับคำว่า เก่ง บวก เฮง

ระหว่างการเดินทาง ทุกคนต้องประสบปัญหา และอุปสรรค แต่คนที่ประสบความสำเร็จ มักไม่ย่อท้อ แต่เชื่อมั่น และศรัทธาในสิ่งที่ตัวเองกำลังทำ พวกเขาจะพยายามหาวิธีแก้ไขปัญหา เพื่อให้ไปถึงจุดหมายที่ตั้งเป้าไว้

ในวันนี้ ต้องทำอะไร เสร็จก่อนหลัง พวกเขาให้ลำดับความสำคัญกับชีวิตเป็น และพวกเขาไม่ปล่อยชีวิตไหลไปเรื่อยๆ หรือทำงานๆไปเรื่อยๆ โดยไม่มีเป้าหมาย คนที่ยุ่งอย่างมีสติ รู้ว่าตัวเองกำลังทำอะไร เพื่ออะไร คือแนวโน้มว่าจะประสบความสำเร็จสูง

ใครได้แวะเวียนมา อ.กุยบุรี มาวาฏิกา แอดเวนเจอร์ รีทรีทติค รีสอร์ท, กุยบุรี ที่นี่แล้วมีกิจกรรมเยอะแยะเลย ได้ตื่นตาตื่นใจ แอดเวนเจอร์ รึพักชิลๆ ร้านอาหาร คาเฟ่ ว่ายน้ำ

ขอบคุณ
คุณอุดมสุข นิ่มเซียน  นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว จ.ประจวบคีรีขันธ์

ขอบคุณสถานที่
วาฏิกา แอดเวนเจอร์ รีทรีทติค รีสอร์ท, กุยบุรี
(VARTIKA Adventure Retreatic Resort, KuiBuri)
สอบถามรายละเอียดและสำรองห้องพัก
For reservation, please contact Tel : 032 82 0180 – 7
E-mail : reservations@vartikakuiburi.com