คืนชีวิตปลอดสารสู่คนเมือง ตลาดนัดธรรมชาติ

อาหารจากธรรมชาติ

เราไปมาแล้ว! มาหาของกินที่งานตลาดนัดธรรมชาติ เอาบรรยากาศและรายละเอียดงานตลาดนัดธรรมชาติ ที่นี่เค้ารวบรวมของดีของคนไทย  มาเปิดโลกอีกมุม  อาชีพทางด้านเกษตรที่ได้รับความสนใจมาก ยังต่อยอดแปรรูปสินค้าของตัวเอง จนสามารถเพิ่มมูลค่าผลิตผลทางการเกษตร  เพื่อเลี้ยงดูชาวโลกมาเป็นระยะเวลานาน  รายได้ในรูปของมูลค่าเพิ่มทางการเกษตรระยะยาว ในแบบ ฐานธรรมฯ พระราม๙  และที่นี่กลายเป็นศูนย์เรียนรู้ศาสตร์พระราชากลางเมืองหลวง

ด้วยการชักชวนของคุณอภิญญา ภักดีรักษ์ (นที สุวรรณนที) คนเมืองที่หันเหชีวิตเข้าสู่อาชีพเกษตรกร  ( ลูกศิษย์  ยักษ์กะโจน )  ด้วยการเล็งเห็นผลผลิตทางการเกษตร  ที่ต้องการขยายช่องทางจำหน่าย ให้ผลผลิตทางการเกษตร สินค้าชุมชนและท้องถิ่น เพื่อยกระดับเศรษฐกิจ ฐานรากสร้างรายได้สู่ชุมชน ซึ่งเป็นลูกศิษย์ ยักษ์กะโจน จึงได้ชักชวนให้ Totptotravel ได้รู้จัก ตลาดนัดธรรมชาติ เราไปถึงช่วง 10 โมงเช้า  วันนี้ทางตลาดมีกิจกรรมกิจธรรมเทศนาของหลวงพ่ออินทร์ถวาย สันตุสสโก วัดป่านาคำน้อย งานทอดผ้าป่า..ลงขันธรรมธุรกิจ วันอาทิตย์ที่ ๗ มกราคม ๒๕๖๑


ที่นี่เป็นตลาดเล็กๆ แต่หลายคนใช้เวลาเดินเป็นชั่วโมง เค้าเดินหาของอร่อยกินกันตามประสาคนรักสุขภาพ Totptotravel ไม่เคยรู้จัก และไม่เคยไปงานนี้มาก่อน แอบติดใจ แนะนำทุกท่าน ควรจะต้องหาโอกาสไปเยี่ยมชมงานนี้ซักครั้งมันดีจริงๆ งานนี้มีหลายอย่างที่น่าสนใจ เลยอยากจะมาบอกว่า  ใครที่รักการทำอาหาร ชอบชิมของอร่อยๆ ชอบชอปปิ้งของที่ราคาต่ำกว่าท้องตลาด หรือเป็นคนที่อยากจะลงทุนในกิจการที่เกี่ยวข้อง ก่อนจะซื้ออาหารผักผักสดๆ จากคนปลูกนอกเมือง ผลไม้ปลอดสาร  มาดูว่าเค้าเห็นความสำคัญ และเตรียมผลผลิตจากการเตรียมการเพาะปลูก ดูแล แปรรูป  ของแปรรูปอย่างมะขามแช่อิ่ม ถั่วงาแผ่น งาม้อนคั่ว แยมมัลเบอรี่ ข้าวเกรียบว่าว กาแฟน้ำแร่ กาแฟชะมด ด้วยความใส่ใจ และมั่นใจได้ในความปลอดภัย
โดยไม่ใช้สารเคมี เด็ดขาด

หาเวลามาเดินเพลิดเพลินด้วยกัน ที่ฐานธรรมฯพระราม ๙ ศูนย์เรียนรู้ศาสตร์พระราชากลางเมืองหลวง เดินช็อปตลาดนัดธรรมชาติ  เลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษ อาทิ อาหารทะเล อาหารปรุงสำเร็จ เครื่องดื่มขนมขบเคี้ยว เครื่องดื่มสมุนไพร ฯลฯ ที่นี่มีที่นั่งคุย นั่งเล่น โดยภายในงานมีกิจกรรมสนุกสนานมากมายจากแต่ละร้านค้าที่ร่วมออกงาน

เพื่อเป็นการเอาใจ คนรักธรรมชาติ สินค้าท้องถิ่นที่มีอยู่มาก เน้นหนักไปที่ผักผลไม้ สมุนไพร เครื่องหอม เห็นแค่นี้ก็ทำให้เรารู้ว่า การสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ สังคมแห่งการแบ่งปัน สังคมที่เป็นธรรมตลาดนัดธรรมชาติสังคมใหม่ สังคมแห่งบุญทานตลาดนัดธรรมชาติ ได้รับความสนใจจากกลุ่มคนทุกเพศทุกวัยและคนทั่วไปได้ความรู้และแรงบันดาลใจดีๆ กลับมาเพียบ

เพราะประเทศไทยมีความได้เปรียบเรื่องอาหารจากธรรมชาติ ธุรกิจที่ใช้ธรรมะทำธุรกิจ ที่รวบรวมสินค้าต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการพลิกฟื้นผืนดิน ฟื้นฟูธรรมชาติ ปลูกธรรมในใจ ทำมาหากินด้วยความสุข ส่งต่อความเป็นธรรมสู่สังคม เริ่มต้นเล่าง่ายด้วยการจัดตลาดนัดธรรมชาติที่นี่  ทุกเสาร์ – อาทิตย์ เป็นการถาวร

นอกจากของกิน ความเป็นไปอย่างไร้ขีดจำกัด จากของใช้จาก ธรรมชาติแท้ ไปจนถึงไขสันหลัง จากลูกศิษย์ อจย. และ อจจ.แล้ว เพื่อนๆ ที่นี่ก็มีความเป็นกันเองแลดูมีอัธยาศัยดียิ้มแย้มทักทายถือเป็นจุดอีกจุดหนึ่งที่ทำให้เราเข้าใจวิถีชีวิตของ ปลูกธรรมในใจ ทำมาหากินด้วยความสุข

ซึ่งนอกจากจะซื้อหาสินค้าแล้ว ก็อาจจะได้ไอเดียใหม่ๆ จากกิจกรรมของตลาดนัดธรรมชาติ “ยักษ์กะโจนสัญจร” มีสินค้าธรรมชาติที่แฝงด้วยความเรียบง่ายในวิถีชีวิตของชาวบ้าน ผลิตผลจากธรรมชาติให้ชมจากลูกศิษย์ยักษ์กับโจน ไม่น่าเชื่อจริงๆ ว่าแต่ละร้าน มีความคึกคัก ต่อแถวยาวเหยียด
มีของออร์แกนิกส์ให้เลือก อีกหนึ่งผลิตภัณฑ์ระดับประเทศที่น่าสนใจมากๆ คอกาแฟ ต้องห้ามพลาดรู้มั้ย?  Mineral coffee และ  Chamod coffee
กาแฟแบบดริฟคุณภาพดีระดับโลกอยู่ที่นี่  บอกเลย คอกาแฟที่ว่าแน่!!
ต้องมาชิมด้วยตัวเอง

Mineral coffee และ  Chamod coffee

สิ่งทำให้อึ้ง เพราะกาแฟที่เราเจอ รสชาติดีมากกว่ากาแฟดำที่เคยดื่ม เมื่อ เราได้ชิมกาแฟดำ จากเกษตรกรไทย  ณ. ดอยชมหมอก จ.เชียงราย แหล่งปลูกกาแฟน้ำแร่คุณภาพดี ติดอันดับโลก Toptotravel อยากทำความรู้จักกับ กาแฟน้ำแร่ และ กาแฟชะมดไทย ที่คุณวศิน คชสาร แนะนำว่า Mineral เป็นกาแฟที่มีคาแฟอินน้อยที่สุด มีกลิ่นหอมรสชาตินุมนวล โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์  ต้นกำเนิดกาแฟน้ำแร่ และ กาแฟชะมดไทย คุณภาพดีติดอันดับโลก ด้วยความตั้งใจของครอบครัวเมื่อ 6 ปีที่แล้ว ถ่ายทอดการเรียนรู้วิถีชีวิตคนบนดอย ตามรอยศาสตร์พระราชา ในหลวงรัชกาลที่ ๙

ขอขอบคุณข้อมูล จาก คุณธิติ  คชสาร  (K.THITI  KHOTCHASARN ) กรรมการผู้จัดการ บริษัท สยามกราวด์วอเตอร์ จำกัด และ บริษัท มิเนอรัล คอฟฟี่ จำกัด ปลูกกาแฟ ปลูกป่า รักษาต้นน้ำกาแฟน้ำแร่ และกาแฟชะมดคุณภาพดีระดับโลก ทำให้ธุรกิจกาแฟไทยโด่งดังระดับโลก ควบคู่กับการอนุรักษ์ธรรมชาติในโครงการ ปลูกกาแฟ ปลูกป่า รักษาต้นน้ำ ตอบแทนแผ่นดินพร้อมสรรหากาแฟพิเศษสุดมีกลิ่นหอมและรสชาติโดดเด่น กาแฟน้ำแร่ และกาแฟชะมดไทย ที่ดอยชมหมอก ต.วาวี อ.แม่สรวย จ.เชียงราย

คุณธิติ คชสาร ให้ความรู้เรื่อง…กาแฟชะมด และกาแฟน้ำแร่  ด้วยความเชี่ยวชาญของ คุณธิติ คชสาร ทางด้านการสำรวจศึกษาน้ำบาดาล น้ำแร่ เจาะบ่อน้ำบาดาล แก้ไขโครงการที่พัฒนาน้ำบาดาลขึ้นมาใช้แล้วเกิดความเสียหาย วางแผนบริหารจัดการน้ำให้กับโรงงาน โรงแรม รีสอร์ท ให้มีน้ำสะอาดใช้ได้อย่างยั่งยืนทั่วประเทศ มากกว่า 25 ปี จากผลงานที่มีคุณภาพและได้มาตรฐาน ควบคู่กับกิจกรรมที่ส่งเสริม และมุ่งเน้นให้พัฒนาน้ำบาดาลขึ้นมาใช้อย่างอนุรักษ์และยั่งยืน จนเป็นที่ยอมรับให้เป็น อันดับ 1 ของประเทศ ในด้านน้ำบาดาล

คุณธิติ คชสาร ผู้คิดค้นโครงการ CHAMOD COFFEE จากแนวคิดเริ่ม สู่ขบวนการสรรสร้างกาแฟคุณภาพดี ในแหล่งน้ำแร่ธรรมชาติ ดอยชมหมอกกาแฟออกผลผลิตครั้งแรก ด้วยการศึกษาข้อมูลและได้ทดลองผลิตกาแฟชะมดในระบบฟาร์ม ลองเพาะเลี้ยงขยายพันธุ์ชะมดและปล่อยคืนสู่ป่าธรรมชาติ จ.เชียงราย ส่งเสริมอาชีพเพิ่มทางเลือกให้แก่เกษตรกรบนพื้นที่สูง มีรายได้ ให้เกิดภูมิคุ้มกันที่เข้มแข็ง

คุณธิติ คชสาร ผู้คิดค้นโครงการ CHAMOD COFFEE จากแนวคิดเริ่ม สู่ขบวนการสรรสร้างกาแฟคุณภาพดีที่สุดของประเทศไทย

CHAMOD COFFEE จากแนวคิดเริ่ม สู่ขบวนการสรรสร้างกาแฟคุณภาพดี ในแหล่งน้ำแร่ธรรมชาติ ดอยชมหมอกเป็นแหล่งกำเนิดน้ำแร่ธรรมชาติไหลเป็นน้ำซับแพร่กระจายปกคลุมพื้นที่โครงการ สวนกาแฟอาราบิก้าห้อมล้อมด้วยป่าธรรมชาติ และยังเป็นที่อยู่อาศัยของชะมดป่า ความสูงและอากาศเย็น น้ำแร่กลั่นตัวเป็นทะเลหมอก เพิ่มความชุ่มชื่นปกคลุมไร่กาแฟ ตั้งอยู่บนแนวลาดเอียงของภูเขา จึงมีเศษหินผุที่พังทลายจากยอดเขาไหลลงมาปนกับดิน เมื่อฝนตกจะละลายแร่ธาตุที่เป็นประโยชน์ทำให้เหมาะกับการปลูกกาแฟคุณภาพดีในแหล่งน้ำแร่ธรรมชาติ ได้กาแฟคุณภาพดีทัดเทียมนานาชาติ มีกลิ่นหอมและมีรสชาติที่นุ่มนวลอ่อนละมุน

CHAMOD COFFEE

การปลูกกาแฟอาราบิก้าสายพันธุ์ดี ทริปปิก้าและเบอบอน แหล่งน้ำแร่ธรรมชาติ ด้วยการใส่ใจดูแลสวนกาแฟอย่างถูกวิธี โดยทีมที่เชี่ยวชาญด้านการปลูกกาแฟในแหล่งน้ำแร่ ไม่ใช้สารเคมีที่เป็นอันตรายต่อคนและสัตว์พื้นที่เหมาะสม มีไม้ใหญ่เป็นร่ม อากาศที่เย็นทำให้กาแฟสุกช้า เมล็ดกาแฟจึงมีเวลาดูดซับสารอาหารและแร่ธาตุนานยิ่งขึ้น  เมล็ดกาแฟจึงมีความสมบูรณ์ จากความชุ่มชื้นของทะเลหมอก น้ำแร่กาแฟ กลิ่นและรสชาติที่โดดเด่น เป็นที่ดึงดูดของชะมดป่า ต้นกาแฟในแหล่งน้ำแร่ธรรมชาติสุก จะมีกลิ่นหอมและรสหวาน เป็นที่ดึงดูดและโปรดปรานของชะมดป่า ชะมดป่าออกมา กินกาแฟในพื้นที่โครงการ ธรรมชาติของชะมดป่าจะเลือกกินเฉพาะกาแฟเชอรี่ลูกที่สุกสมบูรณ์เต็มที่การเก็บจากในป่าทุกวัน เพื่อรักษาคุณภาพ ความสะอาดและความสดใหม่ กาแฟชะมดที่เก็บได้ ต้องมาล้างทำความสะอาดโดยใช้น้ำแร่ในขบวนการผลิต และตากแดดในพื้นที่ มีอากาศบริสุทธิ์บนยอดเขาสูง จนกระทั่งแห้งเหจึงได้กาแฟกลิ่นหอม รสชาตินุ่มนวล นำมาสีและคัดขนาดก่อนนำไปคั่วและทดสอบโดย Q-grader กาแฟชะมดมีกลิ่นหอม รสชาตินุ่มนวล โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ของ CHAMOD COFFEE ตอบโจทย์คอกาแฟไทย และชาวโลกจากดอยชมหมอกสู่ผู้นิยมรสชาติกาแฟ  ไม่ใช้สารเคมีที่เป็นอันตรายต่อคนและสัตว์

MINERAL COFFEE
กาแฟอาราบิก้า สายพันธุ์ดี ทริปปิก้า และเบอบอน ใส่ใจดูแลสวนกาแฟอย่างถูกวิธี  ในแหล่งน้ำแร่ธรรมชาติ โดยทีมที่เชี่ยวชาญด้านการปลูกกาแฟในแหล่งน้ำแร่ พื้นที่เหมาะสม อากาศเย็นทำให้กาแฟสุกช้า กาแฟจึงมีเวลาดูดซับสารอาหารและแร่ธาตุนานอีกทั้งยังได้รับความชุ่มชื้นจากทะเลหมอกน้ำแร่ กาแฟจึงมีความสมบูรณ์เพราะมีไม้ใหญ่เป็นร่มเงา อากาศเย็น ดินอุดมไปด้วยแร่ธาตุ แหล่งน้ำแร่คุณภาพดี กาแฟจากสวนของเราจึงมีกลิ่นและรสชาติที่โดดเด่น การผลิตเลือกเก็บกาแฟเชอรี่เฉพาะลูกที่สุกสมบูรณ์เต็มที่ ด้วยมือทีละเมล็ด ใช้น้ำแร่ในขบวนการผลิต ตั้งแต่นำมาล้างทำความสะอาด และคัดแยกเมล็ดที่ไม่สมบูรณ์ออก ด้วยสูตรเฉพาะ จากนั้นนำไปตากแดดในพื้นที่ที่มีอากาศบริสุทธิ์บนยอดเขาสูง เม็ดกาแฟแห้งเหมาะสมนำมาเก็บบ่มเม็ดกาแฟคุณภาพ จากนั้นนำมาสีและคัดขนาดก่อนนำไปคั่วทดสอบโดย Q-grader จึงได้กาแฟน้ำแร่ที่มีกลิ่นหอม รสชาติกลมกล่อมเป็นเอกลักษณ์ของ MINERAL COFFEE

นายวศิน คชสาร ผู้จัดการทั่วไป บริษัท มิเนรัลคอฟฟี่ จำกัด เล่าว่าMineral coffee และ Chamod coffee มีกาแฟแบบดริฟให้ได้ลิ้มลองกัน จิบกาแฟรสชาติกลมกล่อมปลูกและผลิตกาแฟคุณภาพดี ในแหล่งน้ำแร่ธรรมชาติ เพื่อให้ได้เป็น MINERAL COFFEE กาแฟดี ในแหล่งน้ำแร่ธรรมชาติและ CHAMOD COFFEE กาแฟชะมดจากธรรมชาติ ที่มีกลิ่นหอม และรสชาติ
ที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ เพื่อสร้างชื่อเสียง ทุกขบวนการผลิตการสำรวจหาสถานที่ตั้งซึ่งเป็นแหล่งน้ำแร่ธรรมชาติที่คุณภาพดี,การคัดเลือกสายพันธุ์กาแฟที่ดีที่สุด และเหมาะสมกับการปลูกบนภูเขาสูง, การปลูกและดูแลต้นกาแฟอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ, การเก็บผลผลิตที่ได้มาตรฐาน, การเพาะขยายพันธุ์ชะมดปล่อยคืนสู่ป่า เพื่อผลิตกาแฟชะมด จากธรรมชาติ
ที่เป็นสูตรเฉพาะ จึงมั่นใจได้ว่า กาแฟของเรามีคุณภาพดี กลิ่นและรสชาติ
ที่เป็นเอกลักษณ์ของ CHAMOD COFFEE
รายละเอียดของ  www.mineralcoffee.co.th

นายวศิน คชสาร ผู้จัดการทั่วไป บริษัท มิเนรัลคอฟฟี่ จำกัด

โครงการธรรมธุรกิจ ก่อตั้งโดย อ.ยักษ์ -ดร.วิวัฒน์ ศัลยกำธร (ประธานธรรมธุรกิจ),อ.โจน จันใด (รองประธานธรรมธุรกิจ),คุณหนาว – พิเชษฐ โตนิติวงศ์ (ผจก.ธรรมธุรกิจ) ได้นำพากลุ่มชาวนาธรรมชาติ (ชาวไร่และชาวนาดั้งเดิม) และกสิกรอินดี้ ซึ่งเป็นลูกศิษย์ยักษ์กะโจน ก้าวเข้าสู่เศรษฐกิจพอเพียงขั้นก้าวหน้าหลังจากสร้างขั้นพื้นฐานมาแล้วใน 3 ปีแรก

ทั้งหมดนี้  เป็นเพียงส่วนหนึ่งสำหรับความน่าสนใจจากโครงการธรรมธุรกิจ ที่ฐานธรรมฯ พระราม ๙ ศูนย์เรียนรู้ศาสตร์พระราชา กลางเมือง มีกิจกรรมพิเศษ คือ การทาสีบ้านดิน ที่เราใช้หลายมือหลายเท้า มาช่วยกันย่ำ ช่วยกันก่อ ช่วยกันสร้างจนเป็นหลังขึ้นมาแล้ว ณ บัดนี้ เพื่อใช้เป็นร้านกาแฟ เป็นที่แฮงก์เอาท์ เป็นที่มาพบปะเพื่อนฝูง ครูบาอาจารย์ มาเรียนรู้ มาหัวเราะ
มาร้องไห้ มาบ่น ฯลฯ

สินค้าคุณภาพจากโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริก็เป็นอะไรที่คุ้มค่ามากๆ แล้ว เพราะหลายอย่างนี่หลายคนหาซื้อแถวบ้านได้ยากมาก แต่ในงานนี้มีให้เลือกซื้อเพียบเยอะเลย

พบกัน เสาร์ อาทิตย์ ที่ฐานธรรมพระราม ๙ (โรงเรียนชาญวิทย์) กรุงเทพฯ
อย่าลืมหาเวลามาพบกันใหม่ในงานตลาดนัดธรรมชาติ “ยักษ์กะโจนสัญจร”

#ตลาดนัดธรรมชาติ
#ฐานธรรมฯพระราม๙
#ศูนย์เรียนรู้ศาสตร์พระราชากลางเมืองหลวง