รตินาถ ฉันทวิลาสกุล (นุ๊ก) ลุยโลกกว้างด้วยใจเกินร้อย

รตินาถ  ฉันทวิลาสกุล   (นุ๊ก)
ลุยโลกกว้าง ด้วยใจเกินร้อย

R STUDIO Leather Goods Studio & Workshop
การสร้างความแตกต่าง เป็นสิ่งสำคัญมาก ในการทำธุรกิจ วันนี้คุยกับ ดีไซเนอร์สาวสวย  รักงานศิลปะ วันนี้เธอมาพร้อมรอยยิ้มสดใสและความมั่นใจเต็มเปี่ยม คุณ รตินาถ ฉันทวิลาสกุล (นุ๊ก)  อายุ 28 ปี ด้วยความหลงใหลในความ Unique ของเครื่องสัตว์ และTexture งดงามบนผืนหนังแต่ละชิ้น R STUDIO Leather goods studio & workshop จึงเกิดขึ้น และพร้อมให้คนที่มีใจรัก อยากทำกระเป๋าหนังได้เข้ามาเรียนรู้ เทคนิคเกี่ยวกับการทำเครื่องหนัง ไปจนถึงการเย็บกระเป๋าด้วยตัวเองทั้งใบ ความหลงไหลในงานเครื่องหนังและเล็งเห็นคุณค่าของงานฝีมือ ความเชี่ยวชาญ,ความชำนาญ,การช่าง,ที่ทำให้คุณ รตินาถ ฉันทวิลาสกุล  เรียนจบด้านศิลปกรรมศาสตร์  สาขาแฟชั่นดีไซน์ จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  เรียนจบเริ่มงานอาชีพ นักออกแบบอิสระ  Freelance  Designer 2-3 ปี  ต่อมา  ทำงานประจำในบริษัทแห่งหนึ่ง ด้วยตำแหน่งดีไชน์เนอร์  ความรักในงานศิลปะ เมื่อเวลาทำงานได้เข้าไปในโรงงาน เกิดแรงบันดาลใจ จนในเวลาต่อมา เธอกล้าที่จะเปลี่ยนแปลง กับความคิดที่ว่า
                                  ” ชีวิตนี้ ไม่มีวันจบลงด้วยการทำงาน ออฟฟิศ “

รตินาถ ฉันทวิลาสกุล-คิดแล้วต้องทำ-2
รตินาถ ฉันทวิลาสกุล กับงานที่มุ่งมั่นทำตามความฝัน

ค้นหาความหมายของคำว่า การสร้างความแตกต่าง
แม้นั่นจะเป็นเพียงประสบการณ์ทำงานแรก  แต่เมื่อเธอหันหลังให้งานออฟฟิศ  สิ่งที่เป็นตัวตนของเธอ  คือ คิด
แล้วต้องลงมือทำ  “ไม่มีอะไรที่เราทำไม่ได้  ถ้าเราเชื่อว่าเราทำได้”  หากแต่เรา  มีวิธีคิดที่ชัดเจน ขอให้ตั้งเป้าหมายแสวงหาโอกาส  และ พัฒนาไม่หยุดยั้ง  บวกกับความสามารถ  ด้านช่างตัดเครื่องหนัง เป็นสิ่งที่เธอนำมา
ใช้จนถึงปัจจุบัน จากความสามารถอันโด่ดเด่น โดยเริ่มจากการเปิด การสอนเข้ามาดูแล  R Studio ด้วยตนเอง
ริเริ่มสร้างสรรค์งานเครื่องหนัง  ตามแบบ คิดแล้วต้องทำ สู่งานออกแบบเครื่องหนัง ด้วยความรู้พื้นฐานด้านแฟ
ชั่นที่ใครเห็นแล้วต้องสะดุดตาอย่างแน่นอน

รตินาถ-R studio-คิดแล้วต้องทำ-28
สิ่งที่เป็นตัวตนของเธอ คือ คิดแล้วต้องทำ

สิ่งที่สะท้อนเรื่องราวในชีวิตของ คุณรตินาถ ฉันทวิลาสกุล กับ  ผลงานที่พยายามมุ่งมั่นทำตามความฝัน คุณค่า
ของชีวิตกับงานศิลปะ เรียนแล้วต้องใช้-ใช้แล้วไม่อายใคร  ผู้เรียนต้องได้รับความสุขในสิ่งที่เขาอยากได้ ปัจจุบันมีลูกค้า สมัครเรียนมากขึ้น เพื่อสร้างช่างหนังมืออาชีพ ให้มากขึ้นในเมืองไทย จุดเด่นน่ารัก  ที่พวกเราปลื้มมากๆคือ คอร์ส และ  เวิร์คช็อปพิเศษ  ที่ อาร์ สตูดิโอ  สรรหามาให้เลือกเรียนทั้ง 3 คอร์ส  รวมค่าวัสดุ อุปกรณ์ทั้งหมด
ซึงเหมาะกับบุคคลทั่วไป  หรือ  จะเรียนสำหรับโอกาสพิเศษ  ที่จะมอบของขวัญให้คนพิเศษ  จะสนุกแค่ไหน  ถ้าเข้ากับไลฟ์สไตล์ของแต่ละคน  จากหนังแท้ๆ  มาเย็บกระเป๋าใบสวย ที่ อาร์ สตูดิโอ   ตั้งอยู่ที่ใจกลางทองหล่อ  ภายใต้แบรนด์น่ารักของตัวเอง

“R Studio” สตูดิโอชื่อสั้นจำง่าย มีที่มาจากอักษรตัวหน้าชื่อ รตินาถ ในภาษาอังกฤษ คือ ตัวอักษร R (อาร์)

ริตินาถ ฉันทวิลาสกุล-กล้าคิด กล้าทำ-3
รตินาถ ฉันทวิลาสกุล นักออกแบบ ที่มีความเด็ดเดี่ยว มั่นคง
รตินาถ ฉันทวิลาสกุล-คิดแล้วต้องทำ-58
รตินาถ ฉันทวิลาสกุล

กว่าจะผ่านชีวิตแต่ละช่วง  ผ่านการเรียนรู้และประสบการณ์  ในงานที่ตัวเองรัก  รวมถึงคำสอนของคุณพ่อที่คอย
สนับสนุนจำได้คุณพ่อบอกในตอนนั้นว่า  “ทำเลยลูก ทำก่อนเราได้เริ่มก่อ น คิดทำอะไรก่อนคนอื่น1 ก้าวเสมอ” ธุรกิจเหมือนการฉวยโอกาส ไปก่อนได้ก่อน จากวันนั้นถึงวันนี้คุณ รตินาถ ฉันทวิลาสกุล เรียกตัวเองว่าช่างทำเครื่องหนัง ผันตัวเองทำงานที่ตัวเองรัก เกี่ยวข้องกับศิลปะ และการออกแบบเครื่องหนังกับความกล้า คิดแล้วต้องทำ  ด้วยการไตร่ตรองอย่างถี่ถ้วน  พร้อมใส่ใจในทุกรายละเอียด

จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการเปิด  R Studio  คือ  ไลฟฺสไตล์ของโปรดักส์  สามารถใช้ได้จริง  ในชีวิตประจำวัน  ที่นำเครื่องหนังมาเป็นรายละเอียด สร้างลูกเล่นให้สิ่งที่ใช้มากขึ้น การสร้างความแตกต่าง  เอกลักษณ์ที่ชัดเจน ไม่ว่างานออกแบบ จะออกมาในรูปลักษณ์ไหน ทุกชิ้นคือ เอกลักษณ์ที่ชัดเจน ธุรกิจเหมือนการฉวยโอกาส คุณไปก่อนคุณได้ก่อน แต่บางครั้ง  สิ่งที่เราสร้างขึ้นมา คนอื่นอาจยังไม่นิยมหรือยังไม่มีคนทำ ถ้าจะล้มตอนนี้ก็ไม่สายลุกขึ้นมาใหม่ ถือว่าเป็นบทเรียน ก่อนที่จะมุ่งไปตามความฝัน  ใช้หลักการเบื้องต้นของการทำ  Business Plan/ Consumer Research วันนี้คุณนุ๊ก มั่นใจในงานที่ตัวเองรัก  มีความกล้าที่จะเปลี่ยนแปลง ผลิตงานเทียบเท่าสากล  และเชื่อว่าคนไทยทุกคนสามารถทำได้   “นุ๊กเชื่อว่าไม่มีอะไรที่เราทำไม่ได้ ถ้าเราเชื่อว่าเราทำได้”   มาสัมผัสความชัดเจนใน  ความตัวเองของ รตินาถ ฉันทวิลาสกุล กับเอกลักษณฺ์งานดีไซน์จาก  R Studio

รตินาถ ฉันทวิลาสกุล-คิดแล้วต้องทำ-7
รตินาถ ฉันทวิลาสกุล มุ่งมั่นสร้างแบรด์เครื่องหนังของตัวเองสู่สากล

คุณรตินาถ ฉันทวิลาสกุล  เปิดสอนให้บุคคลทั่วไป ได้เรียนรู้การทำเครื่องหนังด้วยตนเอง  การให้ความรู้เรื่องเครื่องหนังยังสะท้อนบุคคลิกภาพ  และตัวตนของผู้ใช้ แม้จะเป็นแค่ภายนอก แต่ก็มีอิทธิพลไม่น้อย  “Leather goods studio & workshop”   ให้ความรู้ตั้งแต่พื้นฐานไปจนถึงการสร้าง  “แบรนด์”  ของตัวเองได้ถูกใจเหล่าบรรดาแฟชั่นนิสต้า ถ้าใครอยากเรียนจริงๆ  ถามตัวเองก่อนว่า  “รักงานช่างหรือเปล่า”  ทุกคนสามารถเลือกเรียน
ได้ง่าย ความน่าสนใจที่เป็นไฮไลต์ คือ ความสวยงามของหนังแต่ละชนิด  โทนสีที่ออกแนว หนังฟอกฝาด สวย
ดูสบายๆ  ใช้งานง่าย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นวัตถุดิบของไทย การออกแบบ เน้นกระบวนการคิด และ  ออกแบบอย่างมีระบบ ตอบโจทย์ได้ดี สามารถทำงานได้ด้วยตัวคนเดียว ส่วนของดีไซน์ สีสัน การเลือกวัสดุของหนัง  ที่นำมาก
ผลิตเหมาะกับสภาพแวดล้อม การเลือกใช้วัสดุ ให้เหมาะกับการใช้งาน ราคาถูก หรือบางทีราคาแพงก็ขึ้นอยู่กับ
ว่าต้องการออกแบบอะไร   แล้วใครเป็นคนซื้อสินค้านั้น
รตินาถ-R studio-คิดแล้วต้องทำ-19

รตินาถ ฉันทวิลาสกุล-คิดแล้วต้องทำ-55
รตินาถ ฉันทวิลาสกุล หาตัวเองให้เจอก่อน แล้วอยู่กับมันได้อย่างมีความสุข

R STUODIO  สตูดิโอเครื่องหนัง ใจกลางทองหล่อ
บางคนไม่กล้าลงมือทำแต่ คุณรตินาถ ฉันทวิลาสกุล (นุ๊ก)  เจ้าของสตูดิโอ มุ่งทำตามความฝันด้วยการสอนเอง สารพัดเวิร์คช็อป การตัดหนังแสนสนุก  เป็นลักษณะสตูดิโอเล็กรับทำงานที่สั่งทำพิเศษ  ผลิตภัณฑ์ที่ไม่เหมือนใคร เรียนทำกระเป๋าหนัง รองเท้า งานแฮนด์เมค การสอนงานกระเป๋าหนัง  หรือ ผู้เรียน  อาจจะทำงานอิสระ เป็นศิลปินช่างเครื่องหนังเต็มตัวก็ได้ งานที่ทำให้เกิดแรงบัลดาลใจ เรียนแล้วมาสร้างสรรค์งานออกแบบ การสร้างแบบเครื่องหนังพื้นฐาน การสร้างคอลเลคชั่น การตลาดแฟชั่น  สร้างแบรนด์  และมาวิเคราะห์แนวโน้มแฟชั่น และการออกแบบเครื่องหนัง กระเป๋า เครื่องประดับ ที่ผลิตจากหนังแท้ ข้อดีคือ ได้ทำงานหลากหลาย ผลิตงานในแบบที่ตัวเองรักทั้งสิ้น

รตินาถ-R studio-คิดแล้วต้องทำ-10
รตินาถ ฉันทวิลาสกุล เจ้าของ R Studio

มุมมองชีวิตการทำงาน คุณรตินาถ ฉันทวิลาสกุล ของนักออกแบบ ที่มีความเด็ดเดี่ยว มั่นคง  มุ่งตามความฝันที่จะมีแบรนด์ของตัวเองตามความฝัน  แต่ก่อนอื่น  ต้องหาแรงบันดาลใจก่อน คุณนุก บอกว่าการคิดงานต่างๆ ชอบใช้ความเข้าใจมากกว่าความจำ เชื่อว่าดีไซน์เนอร์อยากมีแบรนด์เป็นของตัวเอง  คุณนุก ตั้งใจ  เพื่อจะสร้างแบรด์เครื่องหนังเป็นของตัวเอง สู่สากล

รตินาถ ฉันทวิลาสกุล-คิดแล้วต้องทำ-4
“นุกเชื่อว่า ไม่มีใครประสบความสำเร็จโดยไม่เคยเจอปัญหา อย่าท้อ คิดให้ฉลาด แก้ปัญหา ให้ตรงจุด”

ด้วยพรสวรรค์ และความมุ่งมั่น ความรักด้านแฟชั่น ที่มีอยู่เต็มเปี่ยม ทำให้ คุณนุก รตินาถ ฉันทวิลาสกุล
เจ้าของ R Studio กลายเป็นจุดเริ่มต้นของ มีแบรนด์เป็นของตัวเองในเร็วๆ นี้คือ 2 แบรนด์
รตินาถ-R studio-คิดแล้วต้องทำ-3

1-แบรนด์  Miss R
แบรนด์ หนังเทียม งานผ้า หรือ การใช้สีสด สวยแซปแบบวัยรุ่น การออกแบบเน้นเอาใจสาวๆ รุ่นใหม่
ดูทันสมัย อบอุ่น ใช้ง่าย โทนสีสว่าง

2-แบรนด์  MR
แบรนด์เครื่องหนังสำหรับผู้ชาย เรียบ ง่าย มี การผสมผสานฟังก์ชันการใช้งาน ใส่และเก็บอุปกรณ์หลายๆ ส่วน
ในชุดเดียวกันในแบบ multi-functional ชีวิตประจำวัน

รตินาถ ฉันทวิลาสกุล-คิดแล้วต้องทำ-3
ความตั้งใจในชีวิต รตินาถ (นุ๊ก) ไม่มีวันจบลงด้วยการทำงานออฟฟิศเด็ดขาด

คุณรตินาถ ฉันทวิลาสกุล  เล่าให้ฟังว่า ช่วงที่เปิด R STODIO ช่วง2-3 เดือนแรกก็เงียบๆ ใช้เวลาอย่างช้าๆ ปล่อยให้จินตนาการค่อยๆ ขับเคลื่อนผลิตงานที่ตัวเองรัก ซึ่งนักเรียนกลุ่มแรก เป็นเพื่อนๆ สื่อประชาสัมพันธ์ Workshop  ด้วยการทำเป็น facebook Page  และ  instragram  จนเป็นรูปเป็นร่าง  เริ่มขยายวงไปเรื่อยๆ
ด้วยข้อมูลส่วนใหญ่เป็นภาษาอังกฤษทำให้มีลูกค้าจากต่างประเทศ การได้เรียนรู้จากนักเรียน เป็นการหาคำ
ตอบที่ทำให้เราได้พัฒนา Skill คุณนุกเชื่อว่า ถ้าคุณได้เห็นสตูดิโอต้องอยากก้าวเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของที่นี่
เพื่อนๆ ที่สนใจ   อย่าลืมแวะมา R STUDIO Leather Goods Studio & Workshop
“เวลาลูกค้าสนใจงานสอนของเรา  มีความสุขที่เห็นคนชอบสิ่งที่เราทำ เป็นความสุขที่หาซื้อไม่ได้ภูมิใจค่ะ”

รตินาถ ฉันทวิลาสกุล-คิดแล้วต้องทำ-5
มุมมองชีวิตการทำงาน คุณรตินาถ ฉันทวิลาสกุล นักออกแบบ ที่มีความเด็ดเดี่ยว มั่นคง มุ่งตามความฝัน

ถึงทุกวันนี้ R STUDIO Leather Goods Studio & Workshop  ได้เกิดขึ้นได้จาก   ความมุ่งตามความฝันด้วยความมั่นใจเด้มร้องและจริงจัง จนมีชื่อเสียงขึ้น  จากความสามารถอันโดดเด่น ในการถ่ายถอดความรู้  และความได้เปรียบทางภาษา  ทำให้เธอแซงหน้าใครๆ อีกจุดหนึ่งของความคิด ที่สำคัญ คือ คิดแล้วต้องทำ ใครจะเชื่อว่า จักรเย็บเครื่องหนัง เข็มและด้าย จะสามารถสร้างชีวิตบนงานช่างตัดหนัง ได้ขนาดนี้ โดยเฉพาะกระเป๋าหนังแท้ๆ ใครที่ชื่นชอบมาเรียนรู้ความความละเอียดและสวยงาม  ที่คุณเห็นผ่านดีไซน์เนอร์สาวเปรี้ยวที่มีความมุ่งมั่น เด็ดเดี่ยวมั่นคง

รตินาถ-R studio-คิดแล้วต้องทำ-2
กว่าเส้นด้ายแต่ละเส้นจะสอดประสานกันเป็นงานหนังแต่ละชิ้น
รตินาถ-R studio-คิดแล้วต้องทำ-33
R STUDIO Leather Goods Studio & Workshop เกิดขึ้นได้จากความมุ่ง กล้าคิดกล้าทำ ตามความฝัน
รตินาถ-R studio-คิดแล้วต้องทำ-38
กล้าหาหนทาง ด้วยตัวเอง ใจรักอย่างเดียวไม่ได้ ต้องตั้งเป้าหมาย กล้าคิดกล้าทำ

“นุ๊กอยากให้ทุกคนหาตัวเองให้เจอก่อนว่าชอบอะไร  แล้วเราจะอยู่กับมันได้อย่างมีความสุข
ถ้าได้ทำในสิ่งที่เรารัก   มันจะผลักดันให้เรา  ก้าวหน้า  และ  ประสบความสำเร็จ”

รตินาถ-R studio-คิดแล้วต้องทำ-36ความมุ่งมั่นตามความฝัน กล้าคิด กล้าทำ
ความสุขง่ายๆ  สิ่งที่สำคัญที่สุด คือการได้เรียนรู้ กล้าคิดกล้าทำ กล้าลอง และ กล้าหาหนทาง ด้วยตัวเอง ใจรักอย่างเดียวไม่ได้ ต้องตั้งเป้าหมาย คิดแล้วต้องทำ แล้วทำทุกวันให้ถึงเป้าหมาย คุณรตินาถ ฉันทวิลาสกุล บอกว่า ทำอย่างไร….  ให้เข้าถึงตวามตั้งใจกับความสำเร็จ  ง่ายดียวกับคำพูดที่ว่า  คิดแล้วไม่ทำ ไม่มีวันรู้ว่าทำไม่ได้  ถ้าทำไม่ได้ ก็หาหนทางแก้ จนประสบผลสำเร็จ  “นุ๊กเชื่อว่า เป็นไปไม่ได้ ที่ทำงานสำเร็จแล้วไม่เคยเจอปัญหา อย่าท้อ คิดให้ฉลาด แก้ปัญหาให้ตรงจุด กล้าที่จะเปลี่ยนแปลง”  กับความตั้งใจ  เพื่อสร้างช่างหนัง มืออาชีพให้มากขึ้นในเมืองไทย สู่สากล เป็นความสุขจากการทำงาน ไม่เคยรู้สึกเครียดหรือกังวลใจ แค่ได้ตื่นมาลุยกับงาน ทำอะไรที่อยากทำก็มีความสุขแล้ว

-รตินาถ  ฉันทวิลาสกุล-